mardi 10 octobre 2017

Brexit: Bruxelles và Luân Đôn mở vòng đàm phán mới


Vòng đàm phán thứ năm về Brexit, thủ tục ra khỏi Liên hiệp Châu Âu (EU) của Anh, được mở ra từ tối qua 09/10/2017 tại Bruxelles, nhưng không có nhiều hy vọng đạt kết quả. Cả hai bên đều khẳng định quả bóng đang ở phần sân của phía bên kia.
Từ Bruxelles, thông tín viên RFI Quentin Dickinson gởi về bài tường trình :

« Tại Bruxelles, mỗi bên đều tự đặt ra câu hỏi, bao giờ cuộc đàm phán về vấn đề Anh ra khỏi Liên Hiệp Châu Âu mới thực sự bắt đầu một cách tốt đẹp.

Người ta hiểu rằng trước đại hội đảng bảo thủ Anh, thủ tướng Theresa May không thể cho phép các nhà thương thuyết của bà chấp nhận bất kỳ một nhượng bộ nào, có thể làm cho bà bị phe bài xích châu Âu trong Quốc hội chỉ trích dữ dội.

Nhưng đại hội với các kết luận rất bất lợi cho bà May đã kết thúc cách đây một tuần, và vòng đàm phán thứ năm bắt đầu mà chưa thấy ý định nào từ phía Anh quốc đi vào các chủ đề cốt yếu.

Điều này chỉ có nghĩa là Luân Đôn đã từ bỏ hẳn ý định tìm cách để được 27 lãnh đạo châu Âu, trong kỳ họp thượng đỉnh tới, sẽ bật đèn xanh cho những cuộc thương lượng song song về quan hệ tương lai giữa một nước Anh hậu Brexit và EU.

Những cuộc thương lượng này phải liên quan đến những tiến bộ đáng kể đạt được bên cạnh cuộc đàm phán chính, có nghĩa là những gì phải giải quyết thể thức và chi phí của cuộc « ly dị ». Thế nhưng hãy còn xa mới đạt được điều ấy ».

Để bước vào giai đoạn hai, EU chờ đợi được cụ thể hóa về thể thức, nhất là ba điều kiện tiên quyết : chi phí Brexit, quyền của các công dân EU sống tại Anh và công dân Anh sống tại EU, biên giới Bắc Ireland.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20171010-tai-khoi-dong-vong-dam-phan-khong-may-lac-quan-ve-brexit

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.