jeudi 12 octobre 2017

Tổng thống Mỹ có thể không xác nhận Iran tôn trọng thỏa ước nguyên tử

Tại nhà máy điện nguyên tử Iran Bushehr, 26/10/2010.

Hôm nay 12/10/2017 tổng thống Hoa Kỳ sẽ phát biểu về thỏa ước nguyên tử với Iran. Theo luật, Nhà Trắng cứ mỗi ba tháng phải xác nhận Iran có đáp ứng hoàn toàn các điều kiện của hiệp ước hay không. Ông Donald Trump đe dọa từ chối công nhận, cho dù các đối tác khác khẳng định Teheran tôn trọng cam kết.
Theo phân tích của thông tín viên RFI Anne Corpet tại Washington, việc ông Trump không chịu công nhận không có nghĩa là Mỹ rút khỏi hiệp ước hạt nhân nói trên :

« Tổng thống Donald Trump không ngớt tố cáo hiệp định nguyên tử, và lần này ông có thể biến những bài diễn văn trước đó thành hành động, qua việc từ chối công nhận là Iran đã tôn trọng các cam kết. Trong trường hợp này, hồ sơ sẽ quay trở lại Quốc hội, các dân biểu sẽ quyết định có nên đưa ra những biện pháp trừng phạt mới đối với Iran hay không.

Nhưng xem chừng Quốc hội không vội vã lắm. Ngay trong nội bộ đảng Cộng Hòa cũng chia rẽ : nhiều thượng nghị sĩ bảo thủ cho rằng nếu nhanh nhẩu bỏ phiếu cho trừng phạt là thiếu thận trọng. Những người có trách nhiệm trong Ủy ban Đối ngoại Hạ Viện - một dân biểu Cộng Hòa và một của đảng Dân Chủ - hôm qua đã cảnh báo việc ra khỏi hiệp ước có nguy cơ làm Hoa Kỳ bị mất đi mọi sự tin tưởng.

Bản thân ông Donald Trump mới đây cũng khẳng định sẽ không chính thức rút khỏi hiệp định. Từ chối xác nhận Iran tôn trọng cam kết là một loại giải pháp thứ ba, giúp cho tổng thống Mỹ làm hài lòng cử tri của mình, mà không phải xé bỏ một văn bản đã được thương lượng gay go ».

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20171012-tong-thong-my-co-the-khong-xac-nhan-iran-ton-trong-thoa-uoc-nguyen-tu

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.