jeudi 26 octobre 2017

Thổ Nhĩ Kỳ : 8 người bị cáo buộc ''khủng bố'' được tại ngoại

Bà Idil Eser, giám đốc Ân xá Quốc tế tại Thổ Nhĩ Kỳ, sau khi được trả tự do, Istanbul, 26/10/2017.

Tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ hôm 25/10/2017 đã cho tại ngoại hầu tra 8 bị can, trong đó có giám đốc Amnesty International tại nước này và hai người ngoại quốc, trong khi chờ đợi ra tòa vì cáo buộc « khủng bố ».
Vụ án liên quan đến 11 người, với tội danh có khung hình phạt đến 15 năm tù, đã trở thành chủ đề gây căng thẳng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và châu Âu.

Hầu hết các bị cáo bị bắt vào tháng Bảy, khi họ tham dự một hội nghị về an ninh mạng tổ chức tại một hòn đảo ngoài khơi Istanbul. Bộ Công an truy tố họ một loạt tội danh, trong đó có quan hệ với đảng Lao Động Kurdistan (PKK) hay mạng lưới của giáo sĩ Fethullah Güllen, người bị cho là đã giựt dây vụ đảo chính hụt tháng 7/2016.

Trong số 8 người được tại ngoại hầu tra, có giám đốc Amnesty International tại Thổ Nhĩ Kỳ, bà Idil Eser, và hai nhà hoạt động Peter Steudtner, người Đức và Ali Gharavi, người Thụy Điển. Họ không bị buộc phải ở lại Thổ Nhĩ Kỳ chờ đến ngày ra tòa 22/11. Người phụ trách Amnesty International ở địa phương là luật sư Taner Kiliç, vẫn bị giữ tại tỉnh Izmir vì còn bị cáo buộc các tội danh khác.

Chính quyền Đức hoan nghênh quyết định của Ankara, đồng thời cho biết vẫn còn những công dân Đức bị giam giữ không lý do tại Thổ Nhĩ Kỳ. Giám đốc Amnesty International tại Pháp, bà Sylvie Brigot-Vilain, cho rằng việc trả tự do cho các nhà đấu tranh là một thắng lợi lớn cho công lý và nhân quyền, nhưng nhấn mạnh lẽ ra họ không phải ngồi tù, dù chỉ một ngày.

Đến nay đã có trên 50.000 người bị chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ bắt giam, sau vụ đảo chính hụt cách đây hơn một năm.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20171026-tho-nhi-ky-tam-nguoi-bi-cao-buoc-%C2%AB-khung-bo-%C2%BB-duoc-tai-ngoai-hau-tra

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.