mercredi 27 septembre 2017

Tàu Trung Quốc lại xâm nhập Senkaku



Phát thanh RFI ngày 26.09.2017
Các tàu tuần duyên Trung Quốc hôm 25/09/2017 lại đi vào vùng biển gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tranh chấp với Nhật Bản tại Biển Hoa Đông. Sự cố này là lần thứ hai trong vòng không đầy một tuần lễ.

Bốn chiếc tàu Trung Quốc đã xâm nhập vùng biển gần Senkaku/Điếu Ngư hiện do Nhật Bản quản lý, vào khoảng 10 giờ sáng (1 giờ GMT) và sau đó đã đi về hướng tây nam, theo lực lượng tuần duyên Nhật. Lực lượng này cho biết đây là lần thứ hai kể từ thứ Năm tuần trước, bốn tàu Trung Quốc lại xâm nhập vùng biển Senkaku.

Thông cáo trên mạng của Quốc gia Hải dương Cục Trung Quốc chỉ nói rằng bốn chiếc tàu trên « đang tuần tra tại vùng biển Trung Quốc ngoài khơi Điếu Ngư ». 

Nhật Bản thường xuyên tố cáo Trung Quốc làm gia tăng căng thẳng trong khu vực qua việc gởi các tàu đến khiêu khích, bất chấp Tokyo liên tục phản đối. Hai nước đang lao vào một cuộc tranh chấp lâu dài về chủ quyền đối với quần đảo được cho là giàu tài nguyên thiên nhiên dưới đáy biển, mà Bắc Kinh luôn cho là thuộc về mình.

Trung Quốc cũng yêu sách cả Biển Đông, đòi hỏi chủ quyền trên hầu như toàn bộ vùng biển chiến lược này, làm ngơ trước quyền lợi của các quốc gia ven biển là Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei, Đài Loan. Tòa án Trọng tài Thường trực La Haye tháng 7/2016 đã tuyên bố đường lưỡi bò do Bắc Kinh tự vẽ là bất hợp pháp, và Hải quân Hoa Kỳ thường tiến hành những chuyến tuần tra vì tự do hàng hải tại Biển Đông.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.