mercredi 27 septembre 2017

Phụ nữ được lái xe, cuộc cách mạng ở Ả Rập Xê Út

Một phụ nữ Ả Rập Xê Út lái xe. Ảnh chụp ngày 22/10/2013.

Cộng đồng quốc tế hôm nay 27/09/2017 hoan nghênh quyết định lịch sử của Ả Rập Xê Út cho phép phụ nữ được lái xe. Cho đến nay, Ả Rập Xê Út là quốc gia duy nhất trên thế giới áp đặt lệnh cấm khắt khe như thế.
Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, ông Antonio Guterres ca ngợi « một bước quan trọng trong một hướng đi đúng đắn », tổng thống Mỹ Donald Trump cho đây là « một tiến bộ tích cực về nữ quyền » của quốc gia đồng minh thường bị quốc tế chỉ trích. Amnesty International nhận định lòng can đảm của các nhà đấu tranh lâu nay đã được cụ thể hóa, tuy quá chậm.

Tối qua, quốc vương Salmane đã ra lệnh cho các bộ liên quan cho cấp bằng lái « không phân biệt nam hay nữ ». Nghị định này được coi như một trận động đất trong vương quốc siêu bảo thủ này. Biện pháp được các nhà tranh đấu đòi hỏi từ nhiều thập niên qua sẽ có hiệu lực thi hành kể từ tháng 6/2018. Nhiều phụ nữ cho biết không thể tin nổi đây là sự thật.

Tại Ả Rập Xê Út, cho tới nay phụ nữ khi ra đường phải có một người đàn ông trong gia đình đi kèm, thường là cha, chồng hoặc anh em trai.

Tháng 11/2016, ông hoàng tỉ phú Al Walid Ben Talal đã khẩn thiết kêu gọi cho phép phụ nữ được lái xe, « một nhu cầu xã hội khẩn cấp trong điều kiện kinh tế hiện nay ». Ông nhấn mạnh đến « cái giá phải trả về kinh tế » : việc phụ nữ khi di chuyển phải thuê tài xế hoặc lấy taxi làm tiêu tốn hàng tỉ đô la cho nền kinh tế, trong lúc ngân sách Ả Rập Xê Út gặp khó khăn vì giá dầu sụt giảm.

Quyết định cho phụ nữ lái xe được đưa ra sau khi Ả Rập Xê Út cho phép nữ giới được tự do mừng Quốc khánh tại một sân vận động, thứ Bảy tuần trước. Hình ảnh các thanh niên nam nữ cùng nhảy múa trên đường phố theo điệu nhạc điện tử là cảnh tượng hiếm thấy tại vương quốc Hồi giáo nổi tiếng bảo thủ, có phân nửa dân số dưới 25 tuổi.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20170927-phu-nu-duoc-lai-xe-cuoc-cach-mang-o-a-rap-xe-ut

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.