mercredi 27 septembre 2017

Viện Công tố Catalunya ra lệnh niêm phong các địa điểm trưng cầu dân ý

Phiếu trưng cầu dân ý cho ngày 01/10/2017 bị tịch thu.

Viện Công tố Catalunya hôm qua 26/09/2017 đã ra lệnh từ nay cho đến thứ Bảy 30/9 phải niêm phong những địa điểm có thể được dùng làm phòng phiếu, phục vụ cho cuộc trưng cầu dân ý về quyền tự quyết mà phe ly khai muốn tổ chức, nhưng đã bị chính quyền Tây Ban Nha cấm.
Trong thông cáo gởi cho cảnh sát Catalunya, công tố viên trưởng đòi hỏi việc niêm phong và giám sát phải được duy trì đến 21 giờ (19 giờ GMT) Chủ nhật 1/10, ngày dự định tổ chức trưng cầu dân ý. Lệnh này nhắm đến các trường học và những địa điểm khác được tòa thị chính các nơi cho sử dụng, kể cả các trung tâm y tế. Cảnh sát cũng được yêu cầu nhận diện những người chịu trách nhiệm các phòng phiếu.

Tư pháp tiếp tục thực hiện kế hoạch ngăn trở tiến trình tổ chức. Ủy ban bầu cử đã phải đồng loạt từ chức, vì Tòa Bảo Hiến đe dọa phạt vạ các thành viên mỗi ngày 12.000 euro. Cảnh sát và quân cảnh cũng tịch thu gần 10 triệu lá phiếu, 45.000 giấy mời tham gia kiểm phiếu.

Phe ly khai Catalunya tố cáo các biện pháp « đàn áp » : Đã có 59 trang web xúc tiến và thông tin về cuộc trưng cầu dân ý bị đóng cửa, trong khi trang web của Quỹ Franco (nhà cựu độc tài) vẫn được hoạt động.

Phe ly khai đang nắm quyền ở Catalunya muốn trưng cầu dân ý để tách rời vùng đất (7,5 triệu dân, chiếm 16% dân số) ra khỏi Tây Ban Nha. Nhưng chính quyền bảo thủ của thủ tướng Mariano Rajoy kiên quyết bác bỏ, và theo Tòa Bảo hiến Tây Ban Nha thì việc trưng cầu này là vi hiến.

Catalunya chia rẽ sâu sắc về vấn đề độc lập : Hơn 700 trên tổng số thị trưởng vùng Catalunya cho biết sẵn sàng tham gia, ngược lại có 5/10 thành phố lớn từ chối.

 http://vi.rfi.fr/quoc-te/20170927-vien-cong-to-catalunya-ra-lenh-niem-phong-cac-dia-diem-trung-cau-dan-y

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.