Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc tiếp tổng thống Ai Cập Abdel Fattah Al Sissi tại Hà Nội ngày 07/09/2017. |
Ngay
từ đầu năm, đã có ý kiến cho rằng kế hoạch tăng trưởng kinh tế 6,7% mà Chính
phủ đăng ký với Quốc hội là một chỉ tiêu nhầm lẫn và không tưởng.
Nền
kinh tế sau đổi mới, dựa vào xuất khẩu tài nguyên và khai thác sức lao động rẻ
mạt, đã hết đà. So sánh với xuất phát điểm của nền kinh tế được coi như bằng
không những năm 80, khi không còn viện trợ cho không của Liên Xô, Trung Quốc và
phe xã hội chủ nghĩa, thì tỉ lệ tăng trưởng chỉ có ý nghĩa tuyên truyền chính
trị mà thực chất vô nghĩa về mặt kinh tế.
Khi
tổng thu nhập quốc dân chỉ không đầy 2 tỉ đôla (năm 1982), thì tỉ lệ tăng
trưởng đạt trên 10%, tưởng ghê gớm, thực ra, tổng thu nhập của cả nước chỉ tăng
200 triệu đô (có người bảo không bằng tiền bỏ túi hàng năm của ông Dũng sau
này). Nhưng khi tổng tài sản xã hội đã tăng lên 200 tỉ đôla, thì tăng thu lên
210 tỉ đô để đạt tỉ lệ 5% tăng trưởng, đã trở thành việc hoàn toàn không dễ
chút nào. 1% tăng trưởng của một nền kinh tế 10.000 tỉ đô, đã là tổng thu nhập
của một quốc gia hạng trung.
Kế
hoạch do Chính phủ (Bộ Kế hoạch và Đầu tư ) lập ra cho năm 2017 dựa trên các
con số thống kê trong quý ba năm 2016. Các con số này, bao gồm các đăng ký
thành lập doanh nghiệp mới, các FDI (đầu tư nước ngoài trực tiếp) mới, số tiền
vốn dự kiến đưa vào kinh doanh, cùng với các hợp đồng đặt hàng và các kế hoạch
tiêu thụ hàng hóa dự kiến xuất khẩu. Các kế hoạch này đều là các chương trình
và dự kiến kinh doanh đi trước đón đầu các cơ hội sẽ đem lại khi Hiệp định TPP
dự kiến được phê chuẩn vào đầu năm 2017, theo đó, 90% hàng hóa Việt Nam vào Mỹ
có thuế suất bằng không. Các cường quốc công nghiệp tranh nhau đầu tư sản xuất
tại Việt Nam chỉ để nhằm tranh thủ lợi thế đó.
Cùng
với ông tổng thống mới của Mỹ, hiệp định TPP bị hủy. Các doanh nghiệp rút đơn
đăng ký hoặc tuyên bố ngừng hoạt động. Các đơn hàng và các hợp đồng bị hủy.
Trên thực tế, lượng tiền vốn đưa vào đầu tư không tăng mà giảm đi. TPP bị hủy,
hiệp định thương mại tự do với Liên hiệp Châu Âu EFTA không có tín hiệu được
phê chuẩn, vì thái độ với cải cách nhân quyền của Chính phủ xấu đi sau những
bắt bớ ồ ạt trắng trợn hơn ; và nhất là sau vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh
tại thủ đô Liên bang Đức, một cường quốc dân chủ có vai trò lãnh đạo châu Âu.
Với xấp xỉ 50% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam, nếu hai khu vực này cùng
một lúc tắc nghẽn, nền kinh tế của Việt Nam không sẽ có lối thoát.
Ông
Phúc có biết điều đó không? Kế hoạch quý I chỉ đạt 5,15%, quý II đạt 6,17%, đó
là các quý còn hơi của các kế hoạch được chuẩn bị từ năm trước. Muốn thực hiện
hoàn thành chỉ tiêu tăng trưởng 6,7% cho cả năm, quý Ba và quý Tư đều phải đạt
trên 7,4%. Chủ trương bù đắp tăng trưởng bằng tăng sản lượng khai thác thêm 3,5
triệu tấn dầu đã bị Trung Quốc phá. Theo thông tin của BBC, ông Trọng là một
trong hai ý kiến yêu cầu Repsol rút giàn khoan. Không những vỡ kế hoạch bù tăng
trưởng bằng tăng khai thác và bán dầu, Chính phủ phải bỏ ra 18 triệu đô bồi
thường.
Chính
phủ ông Phúc kêu gào tăng cường giải ngân vốn, tăng cường tín dụng với hy vọng
giữ được 6,7% bằng đầu tư. Nhưng nếu thị trường xuất khẩu co cụm lại, không có
gì hứa hẹn, thì sản xuất không có căn cứ mở rộng, sẽ không có nhu cầu vốn kinh
doanh và vốn đầu tư mới hoặc dù chỉ mở rộng. Giải phóng vốn, hạ lãi suất vay để
tăng tín dụng, đổ thêm tiền vào thị trường chỉ làm tăng lạm phát. Nhưng có tin
là Thủ tướng ép ngành Ngân hàng «cấp tốc
đẩy ra thị trường một lượng tiền khổng lồ lên tới 1.2 triệu tỉ đồng trong năm
2017.» Số tiền này nếu không được hấp thụ bởi khối doanh nghiệp tư nhân, sẽ
làm giá bất động sản tăng lên giả tạo.
Những
năm trước, lượng tiền lưu thông trong nền kinh tế sở dĩ cao, tạo đòn bẩy tăng
tưởng mà không cần nhà nước bơm tiền, vì lượng kiều hối rất mạnh, được đưa vào
đầu tư kinh doanh chủ yếu thuộc khu vực tư nhân. Đó là khoản thu nhập trời cho,
không qua sản xuất, không có chi phí, nên Chính phủ có thể dùng để trả nợ nước
ngoài và in tiền tăng cho lưu thông, mà không gây lạm phát. Nhưng năm nay, do
áp lực từ chính sách của tổng thống Donald Trump, kiều hối từ khu vực dùng tiền
đôla, có khả năng chỉ còn trên dưới 7 tỉ, giảm gần một nửa so với năm 2015,
trong khi Ngân hàng Nhà nước theo kế hoạch cứ in tiền như mọi năm, dẫn đế tình
trạng hiện nay, tiền ứ đọng trong hệ thống ngân hàng. Không có ai muốn tăng
trưởng mà để tiền nằm bất động trong ngân hàng!
Có
những phân tích dự báo tăng trưởng năm nay khó vượt qua con số 6%, quý ba có
thể đạt 6,2%, nhưng quý tư sẽ xuống 5,8%.
Người
ta đặt câu hỏi, vậy tại sao ông Phúc vẫn khăng khăng từ chối rút chỉ tiêu tăng
trưởng xuống 6%, mặc dù «Ủy ban Kinh tế Quốc hội nhận định
chỉ tiêu 6,7% khó có thể đạt được»? Rút, có nghĩa ông Phúc
phải thừa nhận thất bại, chưa làm đã thua? năng lực kém? Trình độ có hạn?
Có ý
kiến đã suy diễn rằng, ông Phúc biết có kẻ «chơi đểu» ông, nhưng thâm ý của ông
Phúc là « tương kế tựu kế». Mượn sức ép chỉ tiêu để tạo sức ép cải cách hành
chính, tăng cường số lượng và mở rộng doanh nghiệp tư nhân, tạo sức ép để co
cụm doanh nghiệp nhà nước, giảm tài sản chiếm giữ và tối thiểu hóa tỉ trọng
trong nền kinh tế, làm thất bại chủ trương «kinh
tế nhà nước và kinh tế tập thể là thành phần chủ đạo và ngày càng giữ vai trò
định hướng» mà ông Trọng tìm mọi cách đưa vào nghị quyết Đại hội Đảng.
Người ta kháo nhau là «dù sao, cũng có
thể còn may là ông Phúc chống lại «định hướng», chứ cứ để mặc cho ông Trọng,
thì đến năm 2035, chắc tư nhân chết hết, vì hoàn thành giai đoạn Quá độ!».
Để
chống lại chủ nghĩa bảo thủ giáo điều của ông Trọng, ông Phúc rõ ràng chỉ có
thể dựa vào lực lượng doanh nghiệp tư nhân đông đảo đang dần trở thành lực
lượng quyết định trên mặt trận kinh tế, từ đó quyết định chính trị. Ông Phúc
cũng thừa biết rằng, hàng ngũ lãnh đạo các doanh nghiệp nhà nước, vốn sống nhờ
vào đảng, sẽ chẳng khác gì lực lượng công an, còn đảng còn mình, và mặc dù dưới
quyền ông, lực lượng này đang bằng mọi cách công phá ông và tâng bốc ông Trọng.
Chúng là bọn trùm tham nhũng, nhưng lại sợ dân chủ. Chính chúng là bọn đang
từng ngày từng giờ chống lại những nỗ lực cải cách của chính phủ.
Ai phá ông
Phúc, và tại sao phá?
TPP
không còn khả năng đàm phán lại. Thị trường xuất khẩu duy nhất có ý nghĩa sống
còn đối với nền kinh tế là thị trường chung châu Âu. Ràng buộc gay gắt nhất là
tình trạng vi phạm nhân quyền của Nhà nước Việt Nam. Trong năm đàm phán cuối
cùng, tại sao lại liên tiếp xảy ra những vụ bắt bớ trắng trợn và khiêu khích
như vụ bắt và xử 9 và 10 năm hai phụ nữ đơn thân, đang còn nuôi con nhỏ như mẹ
Nấm - Nguyễn Ngọc Như Quỳnh và Trần Thị Nga? Đặc biệt, vụ bắt cóc Trịnh Xuân
Thanh tại Berlin, thủ đô của Liên bang Đức, nước có tiếng nói quyết định nhất
trong Liên hiệp Châu Âu, lại là nước luôn lên tiếng mạnh nhất về bảo vệ nhân
quyền. Nếu Quốc hội Đức phủ quyết, Hiệp dịnh EFTA không thể được ký kết.
Vụ
bắt cóc rõ ràng được tổ chức có kế hoạch và có chuẩn bị, nhưng lại hình như cố
tình để lộ dấu vết. Ba nhân viên mật vụ được cử từ trong nước sang, trực tiếp
tổ chức và giám sát tại chỗ vụ bắt cóc là những người mà nhiều người dân từng
biết mặt thuộc Tổng cục II Quân đội. Xe thuê cho việc bắt cóc là xe chuyên
dùng, được an ninh quốc gia Đức cài thiết bị giám sát vệ tinh theo luật. Xe đi
đến đâu, đang có mặt tại đâu, cảnh sát Đức đều có thể biết. Những dấu vết ẩu đả
trong vụ bắt cóc, như các vết xước của ghế xe, vết máu của nạn nhân, bình xịt
gây mê chuyên dùng, vân vân, đều để nguyên, không tìm cách phi tang.
Một
ngày trước khi Trịnh Xuân Thanh trình diện đầu thú, ông Tô Lâm, Bộ trưởng Công
an khẳng định không hề có thông tin. Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, thứ trưởng Bộ
Quốc phòng, ủy viên Quân ủy trung ương, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục II,
vắng mặt không rõ lý do các cuộc họp Quân ủy Trung ương do Nguyễn Phú Trọng chủ
trì ngày 29/08 và cuộc họp lãnh đạo Bộ Quốc phòng với Chủ tịch Trần Đại Quang
ngày 06/09.
Nếu
vụ bắt cóc đúng là do Tổng cục II Quân đội tổ chức, thì đây là âm mưu phá ông
Phúc, hay phá nền kinh tế Việt Nam, mà chủ mưu có thể là Trung Quốc.Theo giả
thuyết này, người tổ chức vụ án phải là ông Nguyễn Chí Vịnh, dù đã nhiều năm
không còn giữ chức Tổng cục trưởng Tổng cục II, nhưng trên thực tế, ông Vịnh
vẫn nắm quyền điều khiển. Ông Vịnh (có lẽ) đã trở thành gián điệp của Trung
Quốc từ khi còn ở Tổng cục II, khi đó (2002-2009) toàn bộ trang thiết bị kỹ
thuật tình báo, huấn luyện nghiệp vụ, đào tạo sĩ quan tình báo và sĩ quan kỹ
thuật, đều do Trung ương tình báo Hoa Nam đài thọ. Đây là chiến thuật Trung
Quốc chuyên dùng để nắm cơ quan an ninh quân đội các nước khác. Cơ quan An ninh
Quân đội của Lào và Campuchia hiện nay đều gần như bị kiểm soát như vậy bởi
Tình báo Hoa Nam.
Ông
Trọng, thông qua ông Trần Quốc Vượng và bà chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội Lê
Thị Nga đang đẩy chiến dịch «chống tham
nhũng» tới điểm cuối cùng. Nguyễn Xuân Anh, Huỳnh Đức Thơ, Nguyễn Phong
Quang, 9 địa phương (Hà Giang, Nghệ An, Thừa Thiên - Huế, Đắc Lắc, Bình Định,
Cần Thơ, Bà Rịa - Vũng Tàu, Yên Bái, Đà Nẵng) có 58 trường hợp là người nhà; 10
trường hợp vi phạm về tiêu chuẩn, điều kiện, trình tự, thủ tục bổ nhiệm, hiện
tiếp tục có phản ánh tại Hải Dương, Hải Phòng và đang được kiểm tra, làm rõ.
Ngày
30/08, Nguyễn Xuân Sơn bất ngờ khai hết tên tuổi của những người nhận các khoản
tiền vừa là đút lót, vừa là nộp cống dưới dạng quà biếu của ông ta. «Dịp lễ tết, các tập đoàn và doanh nghiệp
đều phải chi. Chi từ chuyên viên đến lãnh đạo cao cấp. Mỗi dịp tết PVN chi từ
30 đến 50 tỉ đồng. Việc chi tiền chia ra nhóm từ cấp lớn đến cấp bé. Theo quy
định thì chi 500 ngàn/1 người nhưng thực tế chi gấp 200 lần». «Đó là thông lệ
mỗi lần tết đến, thực hiện từ 5-10 năm nay”bộ, thứ trưởng 5-10 triệu, có lần
10.000 USD.»
Đây
là thực tế ở một ngành, nhưng có hai kết luận có thể rút ra cho cả nước, là tất
cả «đều phải chi», và chi «từ chuyên viên đến cao cấp». Theo ông
Sơn, thì chi tràn lan như vậy đã thành thông lệ từ 5-10 năm nay. Có thể suy ra
rằng, tất cả cán bộ từ cấp thứ trưởng trở lên, trong Chính phủ cũ của ông Dũng,
cũng như trong Chính phủ hiện nay của ông Phúc đều đã nhận những khoản tiền
phạm pháp từ nhiều năm. Và hiện tượng tham nhũng phạm pháp này là của cả hệ
thống chế độ từ hàng chục năm.
Có
cảm tưởng rằng, ông Trọng, và ông Trần Quốc Vượng cùng phe cánh của các ông
không phải lấy chống tham nhũng, lấy việc bảo vệ tài sản Quốc gia làm mục đích.
Có rất nhiều ý kiến đã đến tai các ông rằng, việc tham nhũng toàn xã hội là sản
phẩm không thể tránh khỏi của thể chế chính trị độc đảng toàn trị. Các ông cũng
thừa biết rằng, tham nhũng chỉ có thể trị bằng nền Tư pháp Độc lập. Đảng đứng
trên pháp luật, tự làm luật, tự hành luật, thì diệt kẻ này, nhóm này, chỉ để
chiếm và thay chỗ cho kẻ khác và nhóm khác với thủ đoạn và kỹ thuật tham nhũng
thâm hiểm, tinh vi hơn. Chỉ cần giải tán đảng, dân chủ hóa thực sự, đảm bảo Tam
quyền phân lập, nhưng các ông không làm, các ông cố tình không làm, các ông chỉ
làm công việc thanh trừng, vừa để trả hận vừa dọn chỗ và chiếm chỗ.
Ông
Đinh Thế Huynh và ông Trần Đại Quang coi như đã chết trên sân khấu chính trị.
Chỉ còn ông Nguyễn Xuân Phúc. Nếu ông Phúc không còn khả năng và uy tín để thay
thế vị trí Tổng bí thư, thì một cách đương nhiên là ông Trọng buộc phải «hy sinh» một lần nữa cho sự nghiệp của
đảng, tiếp tục đảm nhận trách nhiệm cao nhất cho hết nhiệm kỳ, bởi vì, dù ông
Trần Quốc Vượng, gần đây thông qua việc «dọn nhà», đã nổi lên như người quyền
lực thứ hai, nhưng chưa thể là người số một, vì cùng với quyền lực, ân oán đang
chĩa mũi nhọn vào ông.
Nhìn
toàn cảnh chiến dịch thanh trừng quan tham của ông Trọng, người ta có cảm giác
sợ hãi. Không biết có kịp xử lý ông Nguyễn Văn Bình và ông Hoàng Trung Hải
trước khi khai mạc Hội nghị Trung ương 6 vào 20/10, nhưng chiến trường đang trở
nên hỗn loạn, khó lường. Tuy nhiên, chắc chắn là những sai phạm, yếu kém của
ông Nguyễn Xuân Phúc sẽ được dạo nhạc ngay từ bây giờ, để việc đề cử ông này
vào vị trí thay thế ông Trọng ngay giữa nhiệm kỳ trở nên không thể.
BÙI QUANG VƠM 21/09/2017 (Tác
giả gởi blog Thụy My)
Chiếc xe thuê để b c tr x thanh là ở c h sec, chi tiết nhỏ nên bác quên.?
RépondreSupprimerBối cảnh xã hội mỗi ngày một thêm bi đát, không hiếu kỳ đai hội của tổ chức đảng ấy lần này có tập trận chống lật đổ không nhỉ?
RépondreSupprimer