mardi 19 septembre 2017

Lưu Vân Sơn : Việt Nam và Trung Quốc «vận mệnh tương quan»



Ông Lưu Vân Sơn và thủ tướng VN Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh VGN/Quang Hiếu.

(Reuters 19/09/2017) Ông Lưu Vân Sơn, nhân vật số 5 trong Đảng Cộng Sản Trung Quốc trong chuyến thăm Việt Nam hôm nay 19/09/2017 tuyên bố hai đảng có « vận mệnh tương quan », Trung Quốc và Việt Nam có tiềm năng hợp tác kinh tế to lớn. 

Theo Tân Hoa Xã, ông Lưu Vân Sơn (Liu Yunshan), ủy viên thường trực Bộ Chính Trị đã nói với thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc tại Hà Nội, là hai đảng « tạo thành một cộng đồng cùng chia sẻ vận mệnh mang ý nghĩa chiến lược ». Theo ông : « Sự phát triển hài hòa và ổn định của quan hệ song phương sẽ củng cố quan điểm hiện nay của hai đảng, cùng có lợi cho đảng và nhân dân hai nước ». Hai nền kinh tế bổ sung cho nhau, với tiềm năng hợp tác rất lớn.

Trang web của chính phủ Việt Nam cho biết, ông Nguyễn Xuân Phúc đáp lời rằng hai nước cần phải nỗ lực duy trì hòa bình và ổn định tại Biển Đông, tránh mọi hành động gây thêm căng thẳng. Ông cổ vũ Trung Quốc « sớm có những cuộc thảo luận thực sự » với các quốc gia Đông Nam Á để đạt đến một bộ quy tắc ứng xử trên vùng biển tranh chấp.

Reuters ghi nhận bản tin của Tân Hoa Xã không nhắc đến Biển Đông, nhưng cho biết ông Lưu Vân Sơn đề nghị hai nước « kiểm soát và giải quyết đúng đắn những bất đồng, nhằm tạo môi trường thuận lợi cho hợp tác song phương ».

Mặc dù đều do đảng Cộng Sản lãnh đạo, nhưng Việt Nam và Trung Quốc đều nghi ngờ lẫn nhau, và quan hệ đã trở nên căng thẳng trong những năm gần đây vì tranh chấp chủ quyền Biển Đông. Trung Quốc không hài lòng khi thấy Việt Nam nỗ lực tranh thủ các nước Đông Nam Á về hồ sơ này, và siết chặt quan hệ với Hoa Kỳ, Nhật Bản, Ấn Độ.

Hồi tháng Bảy, dưới áp lực của Bắc Kinh, Hà Nội đã phải ngưng việc khoan thăm dò dầu khí tại vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam trên Biển Đông. Tuy nhiên hai bên vẫn cố gắng tránh xung đột, và lãnh đạo hai nước thường xuyên giao lưu thăm viếng lẫn nhau.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.