mardi 19 septembre 2017

Châu Âu yêu cầu Trung Quốc cụ thể hóa lời hứa mở cửa thị trường

Khu trung tâm văn phòng thương mại tại Bắc Kinh. Ảnh chụp ngày 29/08/2017.

Phòng Thương mại Châu Âu tại Trung Quốc hôm nay 19/09/2017 yêu cầu Bắc Kinh bãi bỏ những hạn chế và các quy định gây trở ngại cho đầu tư nước ngoài. Châu Âu lấy làm tiếc là tuy Trung Quốc hứa hẹn mở rộng cửa thị trường, nhưng cho đến nay vẫn chưa có gì cụ thể.
Tháng Giêng năm nay tại Diễn đàn Davos, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã long trọng hứa « sẽ mở rộng cánh cửa ». Tiếp theo bài diễn văn ấn tượng này là thông tư của chính phủ dự kiến « tạo ra môi trường cạnh tranh bình đẳng » « nỗ lực nhiều hơn để thu hút vốn nước ngoài ».

Tuy nhiên trong bản báo cáo thường niên dày 400 trang công bố hôm nay, Phòng Thương mại Châu Âu tại Bắc Kinh với giọng điệu đầy thất vọng, nêu chi tiết về các rào cản đủ loại, và tâm trạng bất an của các nhà đầu tư. Báo cáo nhấn mạnh, các công ty châu Ấu « đã chán ngán trước những lời hứa không bao giờ được thực hiện », đề nghị chế độ Bắc Kinh « thay lời nói bằng hành động cụ thể », và chấm dứt tình trạng phân biệt đối xử với các công ty có vốn nước ngoài.

Theo kết quả thăm dò công bố hồi tháng Năm, có 54% doanh nghiệp châu Âu cho rằng họ bị phân biệt đối xử tại Trung Quốc. Chủ tịch Phòng Thương mại, ông Mats Harborn cho biết : « Đầu tư Trung Quốc vào châu Âu năm ngoái tăng 77%, trong khi đầu tư của Liên Hiệp Châu Âu (EU) vào Trung Quốc sụt giảm mất một phần tư, và tiếp tục giảm 23% trong nửa đầu năm nay. »

Tài chính, điện tử, dịch vụ tư pháp, xe hơi…rất nhiều lãnh vực được EU mở cửa cho đầu tư Trung Quốc, ngược lại Bắc Kinh buộc các nhà đầu tư nước ngoài phải liên doanh với một đối tác địa phương, thậm chí cấm hẳn. Theo ông Harborn, tình trạng bất bình đẳng này không thể kéo dài.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20170919-chau-au-yeu-cau-trung-quoc-cu-the-hoa-loi-hua-mo-cua-thi-truong

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.