mardi 26 janvier 2016

Đại hội 12 : Đảng giữ lại các khuôn mặt chủ chốt

Các đại biểu Đại hội Đảng 12 bỏ phiếu bầu Ủy ban trung ương, ngày 26/01/2016.
(Reuters 26/01/2016) Đảng Cộng sản Việt Nam vẫn giữ lại các khuôn mặt chủ chốt, nhưng những chức vụ trong chính phủ thì chưa bảo đảm.

Đảng Cộng sản Việt Nam hôm nay, thứ Ba 26/01/2016 đã bầu lại vào Ủy ban trung ương những quan chức cao cấp trong đảng và các bộ trưởng trong chính phủ, cho thấy có thể không có sự thay đổi lớn nào diễn ra sau khi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng rời khỏi chính trường.


Đại hội Đảng cũng đã bỏ phiếu bầu lại vào Ủy ban trung ương nhiều chính khách được các chuyên gia cho là đồng minh của ông Dũng, duy trì khả năng điều hành một quốc gia đang tăng trưởng nhanh, đã ký kết nhiều hiệp định thương mại quan trọng và tiến hành cải cách kinh tế.

Việc họ có mặt trong số 200 tân ủy viên trung ương tuy vậy không bảo đảm rằng sẽ có được một chức vụ trong chính phủ, việc này sẽ được quyết định trong năm. Các bộ trưởng theo truyền thống đều là ủy viên Trung ương đảng hay ủy viên Bộ Chính trị.

Đại hội cho phép ông Nguyễn Tấn Dũng được rút khỏi danh sách Ủy ban trung ương hôm thứ Hai 25/1, chấm dứt những lời đồn đãi rằng ông sẽ tranh chức người đứng đầu đảng mà hiện chỉ có mỗi một ứng cử viên là đương kim Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Ông Dũng nổi tiếng trong giới doanh nhân ưa thích, và được biết đến với cách tiếp cận quyết đoán. Sự ra đi của ông làm dấy lên những câu hỏi về động lực cải cách.

Theo các nhà phân tích, tham vọng của ông Nguyễn Tấn Dũng có thể đã khiến ông thất bại, và việc ông không được Bộ Chính trị giới thiệu vào bốn chức vụ lãnh đạo chủ chốt phản ánh những quan ngại từ giới bảo thủ trong đảng trước ảnh hưởng đang tăng lên của ông.

Các chuyên gia cho biết các đối thủ của ông Dũng cáo buộc chính quyền ông tham nhũng và quản lý kém đối với các công ty quốc doanh, trong đó có vụ mất khả năng chi trả món nợ khổng lồ của công ty đóng tàu Vinashin năm 2010.

Nền kinh tế hiện nay đang phát triển tốt hơn, tăng trưởng 6,7% trong năm 2015, nhanh nhất trong năm năm qua, với con số kỷ lục về dòng vốn đầu tư nước ngoài, cũng như các vụ sáp nhập và mua lại.

Có 16 trong số 28 bộ trưởng đương nhiệm trong chính phủ, kể cả ông Dũng, không được bầu lại, và tất cả đều trên tuổi nghỉ hưu 60, chỉ trừ một người. Con trai ông Dũng là Nguyễn Thanh Nghị 39 tuổi, vẫn giữ được ghế ủy viên trung ương, chuyển từ dự khuyết sang chính thức.

Những người khác được bầu lại là Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng, Bộ trưởng Giao thông Đinh La Thăng, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam và Phó thủ tướng kiêm Ngoại trưởng Phạm Bình Minh. Có cả Thống đốc Nguyễn Văn Bình, được cho là đã tái cấu trúc lãnh vực ngân hàng mà cho đến nay ngập đầy nợ xấu.

Bà Trinh Nguyen, nhà kinh tế thuộc ngân hàng đầu tư Natixis nói rằng nền kinh tế vẫn chưa chắc chắn, ngay cả nếu ông Trọng vẫn tiếp tục giữ chức Tổng bí thư. Theo bà : « Không khí liên quan đến việc kế nhiệm là căng thẳng, và như vậy đã xong, cho dù đất nước sẽ có được ban lãnh đạo cần thiết nhằm giúp nền kinh tế đạt được vận tốc đủ để thoát được bẫy thu nhập trung bình ».

(Chú thích của Thụy My : Một cái tựa đáng chú ý trên báo nhà nước « Các đại biểu được giới thiệu tại Đại hội XII đều không trúng cử », chứng tỏ hầu hết đều theo « quy hoạch ». Chỉ có bà Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Y tế và ông Huỳnh Phong Tranh, Tổng thanh tra Chính phủ rớt khỏi Trung ương 12 dù được Trung ương 11 giới thiệu).

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.