samedi 30 janvier 2016

Donald Trump thành công khi tẩy chay tranh luận với các ứng viên Cộng hòa

Người hâm mộ vây quanh ông Donald Trump sau cuộc nói chuyện ở Des Moines ngày 28/01/2016.

Tẩy chay cuộc tranh luận truyền hình cuối cùng giữa các ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa để phản đối các nhà báo được kênh Fox News chọn lựa, ông Donald Trump tối qua 28/01/2016 đã tổ chức mít-tinh riêng tại thành phố Des Moines, thủ phủ bang Iowa. Động thái được tính toán kỹ này đã thành công.

Đặc phái viên RFI Anne-Marie Capomaccio, tại Des Moines,  tường thuật :


« Những tiếng vỗ tay kéo dài, chào cờ và quốc ca Mỹ, những người ủng hộ ông Donald Trump đã chờ đợi nhiều tiếng đồng hồ trong giá rét để tham dự cuộc mít-tinh này. Trong khi các ứng cử viên khác trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa tranh luận trên truyền hình, người dẫn đầu trong các cuộc thăm dò tối qua đã tổ chức ở Des Moines thuộc bang Iowa một cuộc tập hợp ủng hộ các cựu chiến binh.

Nhà tỉ phú đến hơi trễ, và ngay lập tức đã đăng đàn để giải thích việc tẩy chay cuộc tranh luận truyền hình. Ông nói : « Tôi thực ra muốn đến chỗ khác, ở đó năm phút, vì tôi thích tranh luận, nhưng không nên nhân nhượng. Khi không được đối xử đàng hoàng, thì không thể nhân nhượng ».

Donald Trump đã chinh phục được công chúng tại đây, nhất là khi ông loan báo đã huy động được sáu triệu đô la cho các cựu chiến binh, trong đó có một triệu là tiền túi của ông. Cách đó vài cây số, các đối thủ Cộng hòa đang tranh luận trong phòng thu. Ông Trump tuy vắng mặt, nhưng họ cũng nói về ông. Ted Cruz và Jeb Bush chọn giọng điệu châm biếm.

Ted Cruz lên tiếng : « Tôi có vài điều muốn nói : tôi là kẻ gàn dở, và tất cả những người trên trường quay này đều ngu ngốc, mập ú và đáng ghê tởm. Đấy, giờ thì sau loạt phát biểu kiểu ông Trump, tôi muốn cảm ơn các ứng cử viên đã tỏ ra tôn trọng các cử tri Iowa với sự hiện diện tại đây ».

Còn ông Jeb Bush mỉa mai : « Tôi nghĩ rằng rất nhớ Donald Trump. Các bạn biết đấy, giống như con gấu bông của tôi, quan hệ giữa chúng tôi rất thắm thiết, thế nên tôi cảm thấy thiếu vắng ông ta. Phải chi ông ấy có mặt ».

Ứng cử viên nhiều tai tiếng đã tổ chức việc trả đũa này trong vòng 24 giờ, và theo mức độ vỗ tay hoan hô, thì ông đã thành công. Có thể nói chắc rằng Donald Trump lại càng thêm nổi tiếng : có đến gần 200 phóng viên tham dự cuộc mít-tinh ».

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20160129-ong-trump-thanh-cong-khi-tay-chay-tranh-luan-voi-cac-ung-vien-cong-hoa 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.