jeudi 25 décembre 2014

Trung Quốc : Cấm mừng lễ Noël vì quá « Tây »



Các cô gái mặc "bikini ông già Noël"PR cho một khu trượt tuyết ở Hứa Xương, Hà Nam, 23/12/2014.

Thành phố Ôn Châu thuộc tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc, vốn có cộng đồng người Thiên Chúa giáo quan trọng, đã cấm các trường học mừng lễ Noël vì cho là quá « Tây phương ». Một trường đại học ở Tây An còn cấm tổ chức mọi hoạt động lễ hội, buộc sinh viên phải xem phim tuyên truyền về Khổng Tử !

Global Time cho biết Sở Giáo dục Ôn Châu cấm đoán các trường đại học và trung, tiểu học tổ chức bất cứ sự kiện gì liên quan đến Noël. Chính quyền địa phương nói rằng « muốn khuyến khích các trường chú ý đến lễ hội truyền thống Trung Hoa hơn là tập trung vào các ngày lễ phương Tây ».

Tín đồ Công giáo Trung Quốc cầu nguyện nhân lễ Giáng sinh 2014.
Quyết định trên không phải là vô tình : Ôn Châu, thường được gọi là « Jérusalem phương Đông », không chỉ nổi tiếng về sự năng động của các doanh nghiệp, mà còn về sức bật của cộng đồng Thiên Chúa giáo (ước tính khoảng một triệu tín đồ), mà đối với họ thì lễ Giáng sinh đương nhiên là một dịp lễ hết sức quan trọng.

Việc chính quyền ra lệnh đập bỏ một nhà thờ Tin Lành lớn do giáo dân đóng góp xây dựng hồi cuối tháng Tư đã gây phẫn nộ và căng thẳng tại Ôn Châu. Đảng Cộng sản Trung Quốc kiểm soát rất chặt mọi hoạt động tín ngưỡng. Theo thống kê chính thức mới nhất (2010), Trung Quốc có 23 triệu tín đồ Tin Lành ; 5,7 triệu tín đồ Công giáo, ngoài ra còn phải kể thêm hàng chục triệu thành viên của « Giáo hội Công giáo ngầm » hiện đang nở rộ.

Noël, mùa mua sắm. Bắc Kinh ngày 23/12/2014.
Trường đại học Tây An thì quyết định cấm triệt để việc ăn mừng réveillon trong trường. Đối với nhiều thanh niên Trung Quốc, Noël là dịp để họp mặt bạn bè trong một bữa tối thịnh soạn, hay một « Valentin bis » giữa những người yêu nhau. Nhưng tối Noël năm nay, các sinh viên bị nhốt trong trường, buộc lòng phải xem các bộ phim tuyên truyền dài vô tận ca ngợi triết lý Khổng Tử. Một băng-rôn kêu gọi : « Hãy là những người con danh dự của đất nước, hãy đứng lên chống lại những lễ hội phương Tây dung tục ».
 
Một phát ngôn viên trường đại học này giải thích, sinh viên được yêu cầu « gắn bó hơn với truyền thống Trung Hoa, không tôn sùng các lễ hội ngoại lai ».

Những cấm đoán mà theo AFP là trái ngược hẳn với việc tận dụng các biểu tượng của Noël ở tất cả các trung tâm thương mại Trung Quốc – nơi mà những dây kim tuyến, cây thông, âm nhạc réo rắt và các ông già Noël hiện diện đầy dẫy, phục vụ cho cơn sốt tiêu dùng cao độ.
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.