lundi 22 décembre 2014

Philippines tạm tha cựu Tổng thống Arroyo trước chuyến thăm của Giáo hoàng

Đăng ngày 22-12-2014

Tư pháp Philippines hôm nay 22/12/2014 nêu ra « lòng nhân từ và trắc ẩn » của Đức Giáo hoàng Phanxicô, sẽ đến thăm Manila vào tháng Giêng tới, làm lý do cho việc tạm trả tự do cựu Tổng thống Gloria Arroyo trong dịp lễ Giáng sinh.
Bị nghi ngờ gian lận bầu cử, biển thủ công quỹ và tham nhũng, bà Gloria Arroyo, 67 tuổi,  bị tạm giam từ năm 2011 trong một bệnh viện công, nơi bà được chữa trị một chứng bệnh hiếm về tủy sống.


Là người lãnh đạo Philippines từ năm 2001 đến 2010, quần đảo ở Đông Nam Á mà dân chúng hầu hết theo đạo Thiên Chúa, bà Arroyo có thể trở về nhà từ ngày 23 đến 26/12 « vì lý do nhân đạo », theo giải thích của một thư ký tòa án chống tham nhũng Manila. Lệnh cho phép ra trại đặc biệt này được ban hành « dưới ánh sáng chuyến viếng thăm sắp tới của Đức Thánh Cha Phanxicô, hiện thân của lòng nhân từ và trắc ẩn », theo tư pháp Philippines.

Đức Giáo hoàng Phanxicô sẽ chính thức công du Philippines lần đầu tiên vào các ngày 15, 16 và 17 tháng Giêng tới. Trong số gần 100 triệu dân của quần đảo này, có đến 90% là tín đồ Thiên Chúa giáo ngoan đạo.
Sau 9 năm làm Tổng thống, bị hoen ố bởi các tin đồn tham nhũng và các trò gian lận bầu cử, bà Gloria Arroyo đã bị đánh bại trong cuộc bầu cử tháng 5/2010 bởi ông Benigno Aquino, con trai của cựu Tổng thống Corazon Aquino.

Tòa án kết tội bà Arroyo là đã tham ô 366 triệu peso (6,7 triệu euro) từ quỹ xổ số quốc gia dùng cho công tác từ thiện, để tài trợ cho cuộc vận động tranh cử của mình. Bà cũng bị cáo buộc đã tổ chức gian lận phiếu với quy mô lớn trong kỳ bầu cử Thượng viện năm 2007, tước đoạt mất chiến thắng của một ứng cử viên đối lập ở tỉnh Maguindanao. Ngoài ra, bà Arroyo còn phải trả lời trước tòa về một hợp đồng trị giá mấy trăm triệu đô la ký kết với tập đoàn Trung Quốc ZTE Corp., để triển khai một mạng lưới internet băng thông rộng.
http://vi.rfi.fr/chau-a/20141222-philippines-tam-tha-cuu-tong-thong-arroyo-truoc-chuyen-tham-cua-giao-hoang/

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.