mardi 30 décembre 2014

AirAsia, hãng hàng không giá rẻ hàng đầu châu Á

Hành khách xếp hàng tại quầy làm thủ tục của AirAsia ở phi trường Changi, Singapore ngày 28/12/2014.
Đăng ngày 28-12-2014

Công ty hàng không AirAsia của Malaysia Airlines, sở hữu chiếc phi cơ A320-200 bị mất tích hôm nay 28/12/2014 khi đang bay từ Indonesia đến Singapore, là công ty hàng không giá rẻ (low cost) hàng đầu châu Á, và là khách hàng quan trọng của tập đoàn Airbus châu Âu.

Việc mất tích vẫn chưa giải thích được của chiếc A320-200 trên đường bay từ thành phố Surabaya của Indonesia đến Singapore chở theo 162 người, là tai nạn nghiêm trọng đầu tiên của AirAsia trong suốt 13 năm hoạt động. Chiếc máy bay bị nạn do AirAsia Indonesia, chi nhánh của công ty này với 49% vốn.


Trên trang web của mình, AirAsia tuyên bố « không hề dung thứ » trong lãnh vực an ninh, nhắm đến mục tiêu « zero tai nạn », nhờ vào « đào tạo kỹ lưỡng, các biện pháp thực tiễn và quản lý rủi ro thích ứng, cũng như nghiêm ngặt về an toàn ».

Được thành lập năm 1994 tại Kuala Lumpur, công ty đang trong tình trạng lụn bại khi được Tony Fernandes, cựu lãnh đạo Time Warner, mua lại từ một tập đoàn nhà nước năm 2001. Ông mua lại cả số nợ 11 triệu đô la, nhưng không trả đồng nào cho hai chiếc máy bay cũ kỹ.

Mặc dù thị trường hàng không đình đốn sau sự kiện ngày 11 tháng Chín, Fernandes vẫn tin rằng vận chuyển đường không tại châu Á sẽ bùng nổ, nhờ sự trỗi dậy của lớp trung lưu mong muốn được du hành. Phương châm ông đưa ra là : « Now Everyone Can Fly » (Nay thì mọi người đều có thể đi máy bay).

Từ năm 2002, Fernandes đã biến AirAsia trở thành một công ty mang lại lợi nhuận, và đến 2003 thì trả xong hết món nợ. Ông nhanh chóng thành lập thêm chi nhánh trên toàn Đông Nam Á. Hiện nay AirAsia có 8 chi nhánh ở Thái Lan, Indonesia, Ấn Độ, Philippines, phục vụ 120 tuyến bay đến nhiều nước, từ Trung Quốc đến Úc, Hồng Kông đến Ấn Độ.

Công ty muốn hoạt động tại Nhật Bản nhưng thị trường này còn rất khép kín. Sau hơn một năm khai thác, AirAsia phải chấm dứt kinh doanh tại Nhật vào tháng 10/2013, rồi khởi động trở lại từ tháng 7/2014 với hy vọng sẽ mở lại các chuyến bay vào mùa hè tới.

Có tỉ lệ sinh lợi cao gấp ba lần hãng hàng không quốc gia Malaysia Airlines – năm nay đã bị đến hai tai nạn hàng không – AirAsia từ năm 2009 đến nay vẫn độc quyền danh hiệu công ty hàng không giá rẻ tốt nhất thế giới được đơn vị tư vấn Skytrax ở Luân Đôn bình chọn hàng năm, đứng trên chi nhánh Virgin của Richard Branson.

Công ty AirAsia chỉ chuyên sử dụng các phi cơ Airbus, và là một trong những khách hàng quan trọng nhất của tập đoàn sản xuất máy bay châu Âu. Theo số liệu của Airbus công bố ngày 30/11/2014, thì AirAsia đã đặt mua 475 chiếc máy bay Airbus và đã nhận được 157 chiếc. AirAsia X, chi nhánh chuyên bay đường dài của công ty này vào giữa tháng 12 đã chốt lại hợp đồng mua 55 chiếc A330 Neo, một phiên bản kiểu máy bay đường dài nổi tiếng của Airbus, với trị giá catalogue lên đến 15 tỉ đô la.

Hoạt động hàng không giá rẻ tại châu Á đã tăng lên gấp ba lần trong vòng mười năm qua, vận chuyển từ 50 đến 70 triệu hành khách năm 2012, chiếm 20% hoạt động hàng không trong khu vực.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20141228-airasia-hang-hang-khong-gia-re-hang-dau-chau-a/

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.