mardi 2 décembre 2014

Ai Cập xóa tội danh đồng lõa sát nhân cho cựu Tổng thống Mubarak

Đăng ngày 29-11-2014

Tòa án Ai Cập hôm nay 29/11/2014 đã bác cáo buộc tội đồng lõa sát nhân đối với cựu Tổng thống Hosni Mubarak về cái chết của hàng trăm người biểu tình trong cuộc cách mạng năm 2011 đã chấm dứt 30 năm trị vì của ông.

Nhà cựu độc tài 86 tuổi cũng được xóa tội tham nhũng trong một hồ sơ khác. Tuy vậy ông Mubarak vẫn phải ở lại trại giam là một bệnh viện quân đội, với bản án ba năm tù giam trong một vụ án tham nhũng khác. Một phần của cáo buộc tham nhũng dựa trên vụ bán khí đốt thiên nhiên cho Israel với giá thấp so với giá thị trường.


Trong phiên tòa xử tội đồng lõa sát hại người biểu tình, bảy quan chức an ninh cao cấp khác, trong đó có cựu Bộ trưởng Nội vụ Habib Al Adly cũng đã được trắng án. Viện Kiểm sát và các nguyên đơn dân sự có thể kháng cáo.

Sau khi bản án được thẩm phán Mahmoud Kamel Al Rashidi tuyên, niềm vui òa vỡ với các nhà báo thân Mubarak hiện diện trong phòng xử. Hai con trai ông Hosni Mubarak đã chạy đến ôm hôn ông, trong khi Mubarak – nằm trên băng-ca và đeo kính mát - chỉ lặng lẽ mỉm cười. Hai người này, Alaa và Gamal Mubarak cũng bị cáo buộc tội danh tham nhũng, nhưng đã quá thời hiệu hồi tố. Hồi tháng Tám, Mubarak khẳng định « chưa bao giờ ra lệnh sát hại người biểu tình ». 

Trên 846 người đã bị thiệt mạng trong cuộc nổi dậy kéo dài 18 ngày của người dân Ai Cập năm 2011, đòi hỏi ông Hosni Mubarak phải ra đi. Những người biểu tình đã đụng độ với lực lượng an ninh, đốt một số đồn cảnh sát. Một trong những nguyên nhân của phong trào phản kháng là sự thô bạo và lạm dụng quyền lực của cảnh sát.

Bị mất chức cách đây bốn năm, ông Mubarak gần đây đã phục hồi được khá nhiều uy tín trong công chúng và các phương tiện truyền thông, từ khi nguyên thủ hiện nay, cựu tướng lãnh Abdel Fattah Al Sissi lật đổ Tổng thống Hồi giáo Mohamed Morsi tháng 7/2013.

Những người bảo vệ nhân quyền thường xuyên tố cáo ông Sissi, cựu lãnh đạo ngành quân báo dưới thời Mubarak, muốn đóng lại chương sử dân chủ được mở ra từ năm 2011, trong khi các nhân vật của chế độ cũ quay lại chính trường. Đương kim Thủ tướng Ibrahim Mahlab cũng từng là cán bộ trong đảng của ông Hosni Mubarak.

Phiên tòa xử ông Mubarak ban đầu được truyền thông rầm rộ đưa tin, nay đã bị lấn át bởi phiên xử người kế nhiệm ông là Mohamed Morsi. Cựu Tổng thống Morsi và hầu như toàn bộ lãnh đạo tổ chức Huynh đệ Hồi giáo của ông đều đang ở tù, có nguy cơ lãnh án tử hình trong nhiều vụ án khác nhau. Họ bị báo chí kết tội là đứng sau các vụ bạo động làm rung chuyển Ai Cập từ năm 2011, và cảnh sát ngày nay đã được dư luận ủng hộ hơn do đã trấn áp phe thân Morsi.

Ai Cập Quốc tế Tư pháp Dân chủ 
http://vi.rfi.fr/quoc-te/20141129-ai-cap-xoa-toi-danh-dong-loa-sat-nhan-cho-cuu-tong-thong-mubarak/

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.