samedi 22 septembre 2012

Miến Điện trả tự do cho khoảng 60 tù chính trị

Bài đăng : Thứ ba 18 Tháng Chín 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ ba 18 Tháng Chín 2012 

Theo tin từ đảng đối lập của bà Aung San Suu Kyi, khoảng 60 tù nhân chính trị đã được phóng thích hôm nay 18/09/2012, trong khuôn khổ lệnh ân xá thêm 500 tù nhân, được chính quyền Miến Điện loan báo hôm qua.

Nine Nine, thành viên của Liên đoàn Quốc gia Vì dân chủ cho AFP biết, có khoảng 60 người tù chính trị đã được trả tự do, trong khi tổng số tù chính trị tại Miến Điện được ước tính khoảng 300 người. Hiệp hội hỗ trợ tù nhân chính trị (AAPP), có trụ sở tại Thái Lan, khẳng định con số 58 người vừa được phóng thích.

Còn phong trào đấu tranh cho dân chủ, mang tên "Thế hệ 88", nói rằng khoảng một trăm tù chính trị có thể được ân xá trong đợt này, nhưng hôm nay chỉ có thể xác nhận 15 trường hợp. Trong số các tù nhân chính trị vừa được thả, có ít nhất tám thành viên của Liên đoàn Quốc gia Vì dân chủ, được ra khỏi nhà tù nổi tiếng Insein ở Răngun.

Truyền hình nhà nước hôm qua đã thông báo lệnh ân xá cho 514 người tù, không nêu cụ thể trong số đó có các tù nhân chính trị hay không, nhưng nói thêm là có « những người nước ngoài ». Thông báo cho biết việc ân xá nhằm phục vụ cho « sự ổn định của Nhà nước và hòa bình vĩnh cửu », và cho « tình hữu nghị với các nước láng giềng ». Có thể hiểu ngầm rằng có liên quan đến người Trung Quốc, trong lúc Tổng thống Thein Sein viếng thăm Bắc Kinh cho đến thứ Bảy 22/9 tới.

Sau khi tập đoàn quân sự cầm quyền từ nửa thế kỷ nay giải thể vào tháng 3/2011, các cựu tướng lãnh lên lãnh đạo chính phủ mới đã liên tục đưa ra những cải cách. Đáng chú ý nhất là việc cho phép lãnh tụ đối lập Aung San Suu Kyi tham gia tranh cử và nay đã trở thành đại biểu Quốc hội, và trả tự do cho hàng trăm tù chính trị, trong đó có những lãnh tụ cuộc nổi dậy năm 1988.

Đợt ân xá mới này diễn ra trong lúc bà Aung San Suu Kyi đến Mỹ hôm qua trong chuyến viếng thăm ba tuần, còn Tổng thống Thein Sein cũng sẽ công du Hoa Kỳ tuần tới.

Hồi tháng Sáu, trong diễn văn đọc lúc nhận giải Nobel hòa bình, bà Suu Kyi cũng đã nhấn mạnh đến yêu cầu trả tự do vô điều kiện cho tất cả các tù chính trị tại Miến Điện.

tags: Châu Á - Miến Điện - Nhân quyền
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20120918-mien-dien-tra-tu-do-cho-khoang-60-tu-chinh-tri

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.