samedi 1 septembre 2012

Nhật Bản và Bắc Triều Tiên có thể tiếp tục hội đàm cấp cao hơn

Bài đăng : Thứ sáu 31 Tháng Tám 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 31 Tháng Tám 2012


Nhật Bản và Bắc Triều Tiên hy vọng sẽ sớm tiến hành những cuộc gặp gỡ cấp cao hơn, trong đó có thể đề cập đến vấn đề các công dân Nhật bị bắt cóc. Một viên chức Nhật hôm nay 31/08/2012 đã cho AFP biết như trên, sau ba ngày thảo luận trù bị tại Bắc Kinh được đánh giá là « thực tế và thẳng thắn ».

Cũng theo viên chức Nhật Bản này, hai bên sẽ hoàn tất những chi tiết cuối cùng cho một cuộc hội đàm cấp cao hơn tại thủ đô Trung Quốc « càng sớm càng tốt ». Tokyo và Bình Nhưỡng có thể tiếp tục hội đàm mở rộng trong tháng Chín về những vấn đề liên quan đến cả hai phía. Riêng Tokyo rất muốn hồ sơ người Nhật bị bắt cóc sẽ là chủ đề đàm phán liên chính phủ.

Nhật Bản và Bắc Triều Tiên không có quan hệ ngoại giao chính thức, và giữa hai nước có khá nhiều hồ sơ gây sóng gió, kể cả về quá khứ quân phiệt Nhật chiếm đóng bán đảo Triều Tiên. Năm 2002, Bình Nhưỡng nhìn nhận đã bắt cóc một số người Nhật trong thập niên 70 và 80 để buộc họ dạy cho các điệp viên Bắc Triều Tiên ngôn ngữ và văn hóa Nhật, và sau đó đã cho phép năm người Nhật cùng gia đình trở về nước.

Theo Bình Nhưỡng, những người Nhật bị bắt cóc khác đã chết. Tuy nhiên, nhiều người dân Nhật vẫn hy vọng là họ vẫn còn sống sót, số khác nghi ngờ Bắc Triều Tiên đã bắt cóc nhiều người Nhật hơn là con số đã thú nhận. Tokyo cho biết Bình Nhưỡng đã chấp thuận mở lại điều tra về số phận các công dân Nhật này, trong cuộc gặp cuối cùng vào năm 2008. Jin Matsubara, quốc vụ khanh Nhật Bản phụ trách vấn đề người Nhật bị bắt cóc nói rằng, những tiến triển trong hồ sơ này có thể khiến Nhật gia tăng viện trợ nhân đạo.

Cuộc gặp gỡ Nhật Bản – Bắc Triều Tiên tuần này rất được chú ý, xem chính sách Bắc Triều Tiên có thay đổi gì dưới sự lãnh đạo của Kim Jong Un hay không.

Tokyo rất quan ngại về vấn đề an ninh, vì Bình Nhưỡng đã từng bắn thử tên lửa đạn đạo bay ngang lãnh thổ Nhật vào năm 2006 và 2009. Còn Bình Nhưỡng mới đây đã đả kích Tokyo về thời kỳ đô hộ vào giữa đầu thế kỷ 20, cũng như việc phân biệt đối xử với cư dân Nhật gốc Triều Tiên.

Giáo sư Yang Moo Jin thuộc University of North Korean Studies tại Seoul tỏ ra lạc quan. Ông nhận xét, cả đôi bên đều thấy cần thiết phải duy trì kênh đối thoại. Còn vấn đề người Nhật bị bắt cóc, nếu không nằm trong chương trình nghị sự cấp cao hơn, thì ít nhất cũng được trao đổi bên lề. Một hồ sơ khác là hồi hương hài cốt lính Nhật tử trận trong chiến tranh Triều Tiên. Đã có 13.000 hài cốt được đưa về Nhật, nhưng người ta tin rằng vẫn còn 21.000 hài cốt khác nằm lại trên đất Triều Tiên.

TAGS: BẮC TRIỀU TIÊN - CHÂU Á - NHẬT BẢN
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20120831-nhat-ban-va-bac-trieu-tien-co-the-tiep-tuc-hoi-dam-cap-cao-hon

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.