mercredi 26 septembre 2012

Cuộc gặp ảm đạm của Ngoại trưởng Nhật – Trung tại New York


Bài đăng : Thứ tư 26 Tháng Chín 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 26 Tháng Chín 2012 
Hai Ngoại trưởng Nhật Bản và Trung Quốc tối qua 25/09/2012 đã gặp gỡ bên lề cuộc họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc tại New York để trao đổi về cuộc khủng hoảng trên biển Hoa Đông đang làm gia tăng căng thẳng trong quan hệ hai nước, nhưng không mang lại kết quả nào.

Một viên chức Nhật cho AFP biết, hai Ngoại trưởng đã gặp nhau trong vòng một tiếng đồng hồ. Trong cuộc gặp này, hai ông Koichiro Gemba và Dương Khiết Trì đã tái khẳng định yêu sách của nước mình tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Theo Tân Hoa Xã, thì ông Gemba nhấn mạnh ý chí quốc hữu hóa ba hòn đảo của quần đảo trên, trong khi người đồng nhiệm Trung Quốc tái khẳng định, điều này là một sự « vi phạm trắng trợn toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc ».

Còn theo hãng tin Nhật Kyodo, Ngoại trưởng Nhật Bản đã yêu cầu Trung Quốc phải chứng tỏ sự kìm chế. Ông Koichiro Gemba cũng cho báo chí biết, không khí của cuộc gặp rất « ảm đạm ». Cuộc gặp này tiếp theo các cuộc hội đàm cấp bộ tại Bắc Kinh hôm qua, vẫn chưa cho thấy bất cứ tiến triển nào.

Áp lực tại biển Hoa Đông đã tăng cao hôm qua, với việc 8 tàu tuần duyên Đài Loan và hàng chục tàu đánh cá tiến vào vùng biển gần quần đảo Senkaku hiện do Nhật Bản quản lý, mà Trung Quốc và Đài Loan gọi là Điếu Ngư.

Quan hệ giữa Tokyo và Bắc Kinh bỗng trở nên căng thẳng vào đầu tháng Chín, khi chính phủ Nhật Bản mua lại ba trong số năm hòn đảo thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, từ một chủ tư nhân người Nhật. Bắc Kinh lập tức gởi các tàu công vụ đến quần đảo này, và trong tuần đã diễn ra một loạt những cuộc biểu tình chống Nhật, nhiều khi có kèm theo bạo động, trên khắp nước Trung Quốc.

tags: Châu Á - Ngoại giao - Nhật Bản - Trung Quốc
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20120926-cuoc-gap-am-dam-cua-ngoai-truong-nhat-%E2%80%93-trung-tai-new-york 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.