jeudi 27 septembre 2012

Bạo động tiếp diễn tại Syria : Một ngày hơn 300 người chết

Bài đăng : Thứ năm 27 Tháng Chín 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 27 Tháng Chín 2012 
 
Quân chính phủ hôm nay 27/09/2012 đã không kích nhiều cứ điểm của quân nổi dậy, và một đường ống dẫn dầu đã bị phá hoại tại đông bắc Syria. Số nạn nhân ngày càng tăng cao. Chỉ trong hôm qua đã có ít nhất 305 người thiệt mạng, đây là ngày đẫm máu nhất của cuộc xung đột đã kéo dài từ 18 tháng qua.

Trong khi chưa có một giải pháp nào để chấm dứt cuộc nội chiến tại Syria, bạo động tiếp tục gia tăng khiến mỗi ngày lại có thêm nhiều người chết, người tị nạn, và cộng đồng quốc tế vẫn tỏ ra bất lực.

Bên lề Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc tại New York, Hoa Kỳ kêu gọi Hội đồng Bảo an một lần nữa cố gắng tìm ra một thỏa thuận để chấm dứt cuộc chiến đẫm máu ở Syria. Các nước phương Tây và nhiều nước Ả Rập đòi hỏi sự ra đi của ông Bachar Al Assad, trong khi Nga và Trung Quốc từ chối mọi can dự vào chuyện nội bộ của đồng minh Syria.

Tại chỗ, quân chính phủ không kích và bắn pháo vào nhiều cứ điểm của phe nổi dậy tại nhiều thành phố như Homs, Hama, Alep, Idleb, Lattaquié, Deir Ezzor. Chỉ trong hôm qua đã có ít nhất 305 người chết, trong đó có 199 thường dân, theo số liệu của Tổ chức Quan sát Nhân quyền tại Syria (OSDH) vốn có mạng lưới nhiều cảm tình viên tại chỗ và các y bác sĩ. Đây là ngày đẫm máu nhất kể từ khi phong trào phản kháng bắt đầu vào tháng 3/2011, trước đó ngày có số tử vong cao nhất (302 người) là 19/7 vừa qua.

Tại Hassaka hôm nay, một đường ống dẫn dầu đã bị đặt chất nổ, giám đốc trạm bơm dầu bị bắt cóc, chưa rõ do nhóm nào thực hiện. Còn hôm qua đã xảy ra liên tiếp hai vụ tấn công tự sát nhắm vào trụ sở Bộ Tổng tham mưu quân đội ở ngay trung tâm Damas, làm bốn lính gác tử thương ; một nhóm thánh chiến đã tự nhận là tác giả.

Liên Hiệp Quốc ước tính cho đến cuối năm sẽ có trên 700.000 người Syria phải đi lánh nạn ở các nước láng giềng. Cao ủy Tị nạn Liên Hiệp Quốc (HCR) cho biết, đã có trên nửa triệu người Syria trốn khỏi đất nước, trong đó 75% là phụ nữ và trẻ em. Cuộc chiến kéo dài 18 tháng qua đã làm trên 30.000 người chết, và hai triệu người Syria đang thiếu thốn thực phẩm và các vật dụng tối cần thiết.

Trước tình hình bế tắc hiện nay, Tunisia mong muốn có được « một lực lượng Ả Rập giữ gìn hòa bình » tại Syria, còn Qatar đã kêu gọi một cuộc can thiệp quân sự vào Syria do các nước Ả Rập tiến hành. Nhưng theo các chuyên gia thì điều này không thể thực hiện được, vì chưa đủ năng lực quân sự cũng như một bộ chỉ huy thống nhất.

tags: Bạo động - Quốc tế - Syria - Theo dòng thời sự
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20120927-mot-ngay-hon-ba-tram-nguoi-chet-bao-dong-tiep-dien-tai-syria 
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.