samedi 1 septembre 2012

Kiến trúc sư Pháp trong vụ Bạc Hy Lai đã trở về Cam Bốt

Bài đăng : Thứ sáu 31 Tháng Tám 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 31 Tháng Tám 20


Kiến trúc sư người Pháp Patrick Devillers, đã đến Bắc Kinh theo yêu cầu của chính quyền Trung Quốc, để thẩm vấn về vụ cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai, nay đã trở về nhà ở Cam Bốt. Phát ngôn viên bộ Nội vụ Cam Bốt Khieu Sopheak hôm nay 31/08/2012 đã xác nhận tin này.

Trả lời hãng tin Reuters qua điện thoại, ông Khieu Sopheak nói rằng : « Ông Devillers đã trở về Cam Bốt từ hai tuần nay. Tại Cam Bốt, ông là một người nhập cư hợp pháp, có vợ người Cam Bốt và gia đình tại đây. Ông Devillers đã tự nguyện đến Bắc Kinh, và vụ này nay đã kết thúc ». 

Ông Patrick Devillers, kiến trúc sư 52 tuổi, có quan hệ làm ăn và bạn bè với ông Bạc Hy Lai và bà Cốc Khai Lai, cả hai vợ chồng hiện là đối tượng của xì-căng-đan chính trị lớn nhất Trung Quốc. Ngày 13/6, ông Devillers đã bị cảnh sát Cam Bốt câu lưu theo yêu cầu của Bắc Kinh, và giam giữ tại một địa điểm bí mật trong nhiều tuần lễ, sau đó đã « tự nguyện » đến Bắc Kinh để phục vụ cho cuộc điều tra. Hiện vẫn chưa biết được ông đã cung cấp cho công an Trung Quốc những thông tin gì. 

Cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai vốn nhiều tham vọng, đã bị ngưng tất cả các chức vụ trong Bộ Chính trị và Trung ương Đảng, và đang bị điều tra về tội tham nhũng. Vợ ông, bà Cốc Khai Lai, hôm 20/8, đã bị kết án tử hình treo vì tội sát hại doanh nhân Anh Neil Heywood. Xì-căng-đan này đã vạch trần sự thực, trong khi đảng Cộng sản Trung Quốc cố trưng ra bộ mặt đoàn kết trước Đại hội Đảng quan trọng sắp tới. 

Kiến trúc sư Devillers đã trở nên thân cận với vợ chồng ông Bạc Hy Lai trong thập niên 90, khi thực hiện các công trình kiến trúc tại thành phố Đại Liên.

TAGS: CAM BỐT - PHÁP - THEO DÒNG THỜI SỰ - TRUNG QUỐC
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20120831-kien-truc-su-phap-trong-vu-bac-hy-lai-da-tro-ve-cam-bot

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.