mercredi 12 septembre 2012

Bắc Kinh thuê cảng của Bắc Triều Tiên để có lối vào biển Nhật

Bài đăng : Thứ tư 12 Tháng Chín 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 12 Tháng Chín 2012 
Theo tờ Hoàn cầu Thời báo (Global Times) hôm nay 12/09/2012, Trung Quốc đã ký kết một hợp đồng để sử dụng cảng Chongjin của Bắc Triều Tiên, mở một lối vào biển Nhật Bản. Bắc Kinh và Bình Nhưỡng đã thỏa thuận đẩy nhanh việc triển khai các đặc khu kinh tế dọc theo biên giới hai nước.

Tập đoàn quốc doanh Yanbian Haihua (Diên Biên Hải Hoa) của Trung Quốc đã mua quyền sử dụng hai bến cảng của Chongjin nằm ở vùng duyên hải phía đông Bắc Triều Tiên trong vòng 30 năm, qua việc thành lập một công ty liên doanh có vốn đầu tư 7,83 triệu đô la.

Bắc Triều Tiên đang tìm cách vực dậy nền kinh tế nhờ đầu tư nước ngoài vào các vùng kinh tế được quy hoạch. Bắc Kinh, đồng minh chủ yếu của Bình Nhưỡng, trong những năm gần đây đã thúc đẩy nước láng giềng nghèo khó nên mở cửa về kinh tế.

Hai nước đã thỏa thuận đẩy nhanh việc triển khai các đặc khu kinh tế dọc theo biên giới chung trong tháng vừa rồi, nhân chuyến viếng thăm Bắc Kinh của ông Jang Song Thaek, dượng rể của lãnh tụ Kim Jong Un. Ông Jang được xem là nhân vật quyền lực của chế độ tuy đứng trong bóng tối, hỗ trợ cho người cháu trẻ tuổi thiếu kinh nghiệm.

Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap hồi tháng Hai cho biết Trung Quốc sẽ đầu tư khoảng ba tỉ đô la để phát triển một khu mậu dịch tự do xung quanh cảng Rason ở miền đông bắc Bắc Triều Tiên, gần biên giới Trung – Triều. Còn ở miền tây bắc, hai nước cũng đã triển khai từ cuối năm ngoái hai đặc khu kinh tế Hwanggumphyong và Wihwado, xây dựng tại hai cồn thuộc dòng sông Áp Lục chia cách Trung Quốc và Bắc Triều Tiên.

tags: Bắc Triều Tiên - Châu Á - Nhật Bản - Trung Quốc
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20120912-bac-kinh-thue-cang-cua-bac-trieu-tien-de-co-loi-vao-bien-nhat 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.