samedi 1 septembre 2012

Air France xây nhà máy tại Trung Quốc: Lao động Pháp lo ngại


 Bài đăng : Thứ sáu 31 Tháng Tám 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 31 Tháng Tám 2012


Tập đoàn hàng không Pháp Air France, hôm nay 31/08/2012, cho biết dự định xây dựng hai nhà máy bảo trì phi cơ tại Trung Quốc, để giành lấy một phần thị trường châu Á đang tăng trưởng mạnh trên thế giới. Tuy nhiên, giới công đoàn Pháp lo ngại đây là một hình thức dịch chuyển sản xuất.

Phát ngôn viên của Air France tuyên bố, dự án phát triển này nhằm đáp ứng yêu cầu to lớn của các công ty hàng không Trung Quốc và châu Á. Một trung tâm bảo trì sẽ đặt tại Tây An ở miền trung, còn trung tâm kia tại Thượng Hải, sẽ bắt đầu hoạt động vào quý I năm 2013. 

Việc bảo trì, sửa chữa và kiểm tra máy bay thương mại là một thị trường khổng lồ, được ước tính khoảng 50 tỉ đô la trên toàn thế giới. Air France hy vọng một tỉ lệ tăng trưởng 3% / năm trong mười năm tới, đặc biệt là tại châu Á. Các công ty chuyên ngành, các tập đoàn hàng không như Air France và Lufthansa, các tập đoàn sản xuất máy bay như Boeing, Airbus đang tranh phần trong thị trường béo bở này. 

Air France Industries (AFI), chi nhánh chuyên về bảo trì của tập đoàn Air France KLM, dự định phát triển hoạt động bảo trì thiết bị và động cơ mà AFI vốn thuộc hàng đầu thế giới. Trong năm 2010-2011, dịch vụ này của AFI đã đạt doanh số một tỷ euro, với lãi gộp 110 triệu euro. 

Phát ngôn viên Air France khẳng định, dự án phát triển tại Trung Quốc sẽ giúp thúc đẩy hoạt động trên thị trường quốc tế, thu hút thêm các khách hàng mới, bù vào hoạt động đang giảm sút tại Pháp, hoàn toàn không phải là việc chuyển dịch hoạt động từ Pháp sang Trung Quốc.

Đa số các nghiệp đoàn đã đồng ý thông qua dự án. Tuy nhiên, theo tờ Le Parisien, nhiều người vẫn lo ngại, vì trước đây, đã có lần Air France và Royal Air Maroc liên doanh thành lập công ty ATI năm 2008 để chinh phục một thị trường mới nổi. Tuy nhiên, vài năm sau đó, Air France lại gởi máy bay sang Maroc bảo trì vì giá lao động rẻ hơn. 

Tập đoàn Air France, hôm qua, đã loan báo việc cắt giảm 64 nhân viên đội bay và 7 máy bay, từ chối bình luận về thông tin của báo Le Parisien.

TAGS: KINH TẾ - PHÁP - TRUNG QUỐC
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20120831-air-france-xay-nha-may-tai-trung-quoc-lao-dong-phap-lo-ngai


Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.