mercredi 5 septembre 2012

Vương Lập Quân: Giám đốc công an quyền uy bỗng chốc thành "kẻ phản bội"

Vương Lập Quân trong một hội nghị ở Trùng Khánh, ngày 07/01/2012.
Bài đăng : Thứ tư 05 Tháng Chín 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 05 Tháng Chín 2012 
Là người đã gây ra vụ xì-căng-đan chấn động chưa từng thấy ở Trung Quốc trong những thập kỷ gần đây, chỉ trong vài giờ Vương Lập Quân từ tư cách một lãnh đạo công an siêu quyền lực được kiêng dè, trở thành một kẻ phản bội có nguy cơ ngồi tù nhiều năm.

Tân Hoa Xã hôm nay 05/09/2012 đã công bố các tội danh của Vương Lập Quân : đào nhiệm, lạm dụng quyền lực và tham nhũng, nhưng không cho biết thời gian cũng như địa điểm của phiên tòa tương lai.
Tất cả đã sụp đổ đối với ông, vào một ngày tháng Hai, khi bỗng chốc bị thất sủng trước cấp trên là Bạc Hy Lai, cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh đầy quyền lực, Vương Lập Quân đã cố tìm đường thoát bằng cách trốn vào lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô, gần Trùng Khánh.

Tại đây, trước những nhà ngoại giao sững sờ không tin nổi những gì nghe được, ông ta đã đưa ra thanh thiên bạch nhật những chuyện xấu xa tại Trùng Khánh. Và nhất là vụ vợ ông Bạc Hy Lai là bà Cốc Khai Lai đã sát hại một doanh nhân Anh.

Vương Lập Quân tìm kiếm sự bảo vệ, nhưng thực tế thì ông đã khiến mình rơi xuống vực sâu nhanh hơn. Vừa ra khỏi lãnh sự quán Mỹ, ông ta đã được đưa đến Bắc Kinh, và từ đó đến nay không ai còn nhìn thấy ông nữa.

Cứ như trong tiểu thuyết gián điệp, nhân vật 52 tuổi này cho đến lúc đó đã thành công trong vai trò một lãnh đạo công an đáng gờm, thậm chí bị ghét bỏ. Cái nhìn lạnh lẽo sau cặp kính gọng nhẹ, khuôn mặt hiếm khi thấy nụ cười, Vương Lập Quân nổi tiếng là một « siêu cớm » không thể mua chuộc và có cách làm việc thô bạo.

Là người gốc thiểu số Mông Cổ, Vương Lập Quân rất giỏi võ nghệ. Ông ta có ít nhất hai chục vết thẹo trên người, kỷ niệm của những lần bị thương do đạn bắn hay dao chém trước đây. Ông bắt đầu sự nghiệp tại tỉnh Liêu Ninh, vùng công nghiệp đông bắc Trung Quốc. Chỉ là một công an viên bình thường vào đầu thập niên 80, Vương Lập Quân thăng tiến dần và đặc biệt thích thú việc đấu tranh chống tội phạm.

Chính tại Liêu Ninh mà Vương Lập Quân gặp gỡ Bạc Hy Lai, một lãnh đạo có tương lai đầy hứa hẹn trong bộ máy đảng Cộng sản Trung Quốc. Khi được giao chức vụ Bí thư Thành ủy Trùng Khánh, ông Bạc đã kéo Vương Lập Quân về, trở thành cánh tay phải của ông, phụ trách vấn đề an ninh. Cặp đôi này đã tạo dấu ấn sâu sắc tại Trùng Khánh.

Bạc Hy Lai, Bí thư đầy sức cuốn hút luôn đứng ra trước hào quang danh vọng, chú tâm vào việc chuyển đổi Trùng Khánh thành một thành phố kiểu mẫu một cách ngoạn mục. Còn Vương Lập Quân ở trong bóng tối, lo quét sạch bọn tội phạm khỏi thành phố một cách hiệu quả. Ông ta đã tung ra cuộc thập tự chinh chống mafia được cho là sử dụng những thủ đoạn vi phạm trầm trọng nhân quyền.

Chiến dịch lên đến cao trào vào năm 2009, với hàng ngàn vụ bắt giữ, nhiều nghi can cho biết đã bị tra tấn tàn bạo, và các phiên tòa chống mafia diễn ra một cách ồn ào, trong đó có vụ ông Văn Cường, người đứng đầu cơ quan tư pháp Trùng Khánh, bị kết án tử hình và đã bị thi hành án.

Vương Lập Quân, chỉ huy cơ quan an ninh cũng nổi tiếng là một Eliot Ness của Trung Quốc – người đấu tranh không mệt mỏi chống mafia ở Chicago. Một bộ phim truyền hình nhiều tập mà nhân vật chính là một chỉ huy công an có tinh thần thép, không ngại vấy máu, cũng đã lấy cảm hứng từ Vương Lập Quân.

Trở thành Phó thị trưởng Trùng Khánh, Vương Lập Quân có vẻ là một nhân vật đầy thế lực, hiếm khi bị ảnh hưởng bởi những chỉ trích, chẳng hạn sở thích của ông ta về đồng hồ hàng hiệu và các bộ vét sang trọng.

Là người cẩn trọng và làm việc có phương pháp, Vương Lập Quân không quên gì cả : Chẳng phải ông đã bí mật ghi âm lời thú nhận giết người của Cốc Khai Lai đó sao ? Cũng chính ông ta đã lặng lẽ lấy mẫu tế bào từ xác nạn nhân của bà Cốc !

Một Vương Lập Quân siêu năng động cũng đã vẽ mẫu và được cấp bằng sáng chế về kiểu áo mưa màu đỏ dùng do lực lượng an ninh Trùng Khánh.

Vương Lập Quân còn là chuyên gia về pháp y, có thể tự giảo nghiệm tử thi. Ông đã được một tổ chức Mỹ, Henry Lee Institute of Forensic Science (Viện Khoa học Pháp y Henry Lee) phong chức giáo sư danh dự.

tags: Châu Á - Theo dòng thời sự - Trung Quốc - Xã hội
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20120905-vuong-lap-quan-quan-chuc-day-quyen-luc-nay-bi-quy-toi-phan-boi 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.