mercredi 5 septembre 2012

Đảng Québec giành thắng lợi nhân bầu cử Quốc hội

Bà Pauline Marois, nữ Thủ tướng đầu tiên của Québec, ngày 04/09/12.
Bài đăng : Thứ tư 05 Tháng Chín 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 05 Tháng Chín 2012 
Với 32% số phiếu đạt được hôm qua 04/09/2012 trong cuộc bầu cử Quốc hội, đảng Québec (PQ) đã vượt được đảng Tự do (PLQ) vốn lãnh đạo Québec suốt 9 năm qua. Tuy nhiên, bà Pauline Marois, thủ lãnh đảng Québec trở thành nữ Thủ tướng đầu tiên của tỉnh nói tiếng Pháp thuộc Canada, sẽ khá vất vả khi lãnh đạo vì không đạt được đa số.

Năm nay 63 tuổi, người đứng đầu đảng Québec, bà Pauline Marois sẽ phải điều hành chính phủ với các phe đối lập rất mạnh, vì đảng của bà chỉ chiếm được 54/125 ghế tại Quốc hội Québec. Đảng Tự do về nhì chiếm 50 ghế, còn đảng Liên minh Tương lai Québec được 19 ghế. Đây là một chiến thắng hết sức khít khao.

Từ Québec, thông tín viên RFI Pascale Guéricolas tường trình :

« Đảng Québec đã thắng trong cuộc bầu cử Quốc hội nhưng chỉ hơn đảng Tự do có 1% số phiếu. Như vậy đảng Tự do đã nắm quyền quá lâu và bị nhiều tai tiếng tham nhũng, đã không bị sụp đổ như dự đoán. 

Như vậy đảng Québec chủ trương độc lập cho vùng đất nói tiếng Pháp của Canada, sẽ phải điều hành với sự hỗ trợ của các đại biểu hoàn toàn tin vào một nước Canada thống nhất. Đó là những người thuộc đảng Tự do và Liên minh Tương lai Québec – một đảng mới trên chính trường. 

Trong những điều kiện như thế, việc tiến hành trưng cầu dân ý về vấn đề Québec trở thành một quốc gia độc lập sẽ không diễn ra trong tương lai gần cũng như trung hạn. Một hồ sơ gây tranh cãi nữa là việc tăng học phí đại học, vốn đã làm cho hàng trăm ngàn sinh viên xuống đường trong mùa xuân năm nay. 

Trong chiến dịch tranh cử, bà Pauline Marois đã cam kết sẽ ngưng tăng học phí cho sinh viên. Nay bà sẽ phải dàn xếp với các đại biểu đảng Tự do đối lập vốn ủng hộ chủ trương cải cách này, và giới sinh viên phản kháng, và như vậy sân khấu chính trị tương lai sẽ còn nhiều sóng gió ». 

Một người chết trong vụ nổ súng tại lễ mừng chiến thắng 

Vào nửa đêm hôm qua, khi nữ Thủ tướng đầu tiên của Québec đang phát biểu trên khán đài tại lễ mừng chiến thắng ở Montréal, và cử tọa đang rất phấn khích, thì bỗng nhiên hai nhân viên an ninh xuất hiện đẩy bà vào hậu trường.

Sau đó người ta được biết, một người đàn ông khoảng 50 tuổi, trang bị súng trường và súng ngắn, đã đột nhập vào từ mặt sau, bắn chết một người và làm bị thương nặng một người khác. Đương sự cũng toan phóng hỏa tòa nhà.

Nhiều nhà báo hiện diện tại chỗ cho biết người này đã hô bằng tiếng Pháp giọng Anh : « Những người Anh tỉnh thức », sau khi bà Pauline Marois vừa tuyên bố : « Tương lai của Québec là trở thành một quốc gia có chủ quyền ».

Các đơn vị tinh nhuệ của cảnh sát Montréal đã được triển khai tại khu vực, tân Thủ tướng quay lại đề nghị cử tọa giải tán trong trật tự, tuy nhiên không khí tưng bừng của buổi lễ đã không còn nữa.

Canada vốn là một đất nước ít tội phạm cũng như bạo động chính trị. Vụ ám sát chính khách gần đây nhất là vào tháng 10/1970, tức cách đây 42 năm, nạn nhân là Bộ trưởng Lao động bị bắt cóc và sát hại.

tags: Canada - Quốc tế - Theo dòng thời sự
http://joko.viet.rfi.fr/quoc-te/20120905-dang-chu-truong-quebec-doc-lap-gianh-thang-loi-nhan-bau-cu-quoc-hoi 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.