mardi 11 septembre 2012

Trung Quốc điều hai tàu hải giám đến gần Senkaku/Điếu Ngư


Hải giám 46, một trong hai tàu được điều đến gần Senkaku.
Bài đăng : Thứ ba 11 Tháng Chín 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ ba 11 Tháng Chín 2012 
 
Bắc Kinh điều hai tàu hải giám đến biển Hoa Đông, gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tranh chấp với Nhật Bản. Tân Hoa Xã hôm nay 11/09/2012 loan báo như trên, cho biết hành động này « nhằm khẳng định chủ quyền trên biển của Trung Quốc ».

Các tàu hải giám này không thuộc lực lượng hải quân Trung Quốc, nhưng do Cục Hải dương Quốc gia quản lý, và cục này trực thuộc Bộ Tài nguyên Lãnh thổ.

Hành động trên đây của Bắc Kinh diễn ra, khi Tokyo thông báo đã hoàn tất việc mua lại một số đảo thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo hôm qua đã cảnh báo, Bắc Kinh sẽ không bao giờ nhượng một centimet nào trong vụ tranh chấp chủ quyền lãnh thổ tại đây.

Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư do Nhật Bản kiểm soát, nhưng bị Trung Quốc và Đài Loan đòi hỏi chủ quyền. Vùng biển xung quanh rất giàu hải sản và có thể có mỏ dầu khí. Năm 2010, quan hệ giữa Nhật Bản và Trung Quốc hết sức căng thẳng, sau vụ một tàu đánh cá Trung Quốc cố tình đâm vào hai chiếc tàu tuần duyên Nhật tại khu vực Senkaku/Điếu Ngư.

Hôm nay Tokyo khẳng định đã hoàn tất việc mua lại các đảo thuộc quần đảo này, từ một gia đình người Nhật được xem là chủ của các đảo không người ở trên với giá 20 tỉ yen (20 triệu euro) nhằm « duy trì hòa bình và ổn định tại quần đảo ».

Về phía Đài Loan - vốn bị Trung Quốc xem là lãnh thổ của mình, nhưng độc lập trên thực tế - hôm nay tuyên bố « cực lực phản đối » việc Nhà nước Nhật Bản dùng tiền ngân sách để mua lại quần đảo nhỏ bé này, và đã triệu hồi đại diện ở Tokyo về nước. Ngoại trưởng Đài Loan Timothy Yang, tức Dương Tiến Thiêm, khẳng định : « Hành động đơn phương và bất hợp pháp của Nhật Bản không thể đảo ngược được sự thực là quần đảo Điếu Ngư thuộc về Trung Hoa Dân Quốc ».

tags: Châu Á - Chủ quyền - Nhật Bản - Trung Quốc
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20120911-trung-quoc-dieu-hai-tau-hai-giam-den-gan-senkakudieu-ngu 
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.