vendredi 22 juillet 2011

Fitch : các công ty Trung Quốc yếu kém trong quản lý


Hôm nay 18/7, cơ quan thẩm định tài chính Fitch đã cảnh báo về sự “yếu kém” trong việc quản lý của các công ty Trung Quốc, và tình trạng thiếu thốn “các thông tin có chất lượng” cho các cổ đông. Lời cảnh báo này được đưa ra sau hàng loạt các vụ tai tiếng liên quan đến vấn đề kế toán của các công ty Trung Quốc, được niêm yết trên các thị trường chứng khoán nước ngoài.

Theo Fitch, thì một số công ty đang ở “trên mức trung bình” về nguy cơ bị lên án là gian dối, và như vậy sẽ có ảnh hưởng xấu đến các nỗ lực huy động vốn. Một số cáo buộc là đúng đắn, còn một số sai lầm, nhưng đa số thì trộn lẫn cả hai.

Bản báo cáo của cơ quan thẩm định tài chính Fitch về tỉ lệ tín nhiệm trong quản lý của 35 công ty Trung Quốc được công bố trong bối cảnh đang có nhiều nghi vấn đặt ra, đặc biệt là nạn khai báo gian lận.

Cơ quan quản lý thị trường chứng khoán Hoa Kỳ đã ngưng việc niêm yết nhiều công ty Trung Quốc trong năm nay, lên án các công ty này có những dấu hiệu bất thường, như sử dụng hai hệ thống kế toán (chính thức và sổ đen), hoặc giấu nhẹm chuyện công ty kiểm toán không còn làm việc với họ nữa.

Cơ quan Fitch nhấn mạnh, trước mắt con số “những cáo buộc và các cuộc điều tra” sẽ không giảm tiến độ. Theo cơ quan thẩm định tài chính trên, “Chừng như các nhà đầu tư ngoại quốc phải làm công việc mà thị trường vốn Trung Quốc đang kém phát triển không chịu làm. Đó là việc thúc đẩy các nhà quản lý công ty Trung Quốc áp dụng các tiêu chuẩn cao hơn”.

Hiện nay, theo đánh giá của Fitch, tỉ lệ tín nhiệm của các công ty Trung Quốc đang ở mức “BB và dưới nữa”, có nghĩa là rất kém. Còn đối với các công ty nhà nước thì tỉ lệ này ở mức có thể đầu tư vào được, hoặc trên mức đó. Tỉ lệ tín nhiệm trên đây có tính đến “hệ thống luật lệ và các tài liệu sơ sài, chất lượng quản lý kém”.

Xin nói thêm, hồi tuần rồi cơ quan thẩm định tài chính Moody’s đã cảnh báo 61 công ty Trung Quốc về độ rủi ro trong quản lý và kế toán. Lời cảnh cáo trên đã khiến cổ phiếu của một số trong các công ty này bị sụt giá rất mạnh trên thị trường chứng khoán Hồng Kông. Cơ quan quản lý chứng khoán Hồng Kông loan báo sẽ tiến hành điều tra.

tags: Châu Á - Kinh tế - Trung Quốc
Article publié le : lundi 18 juillet 2011 - Dernière modification le : lundi 18 juillet 2011

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.