vendredi 22 juillet 2011

Thủ tướng Ý Berlusconi bị xét xử hai tội: mua dâm trẻ em và tham nhũng


Hôm nay 18/7, Thủ tướng Ý Silvio Berlusconi phải ra tòa trong hai vụ án khác nhau, về mua dâm người vị thành niên và về tham nhũng. Trong vụ đầu tiên, tòa án Milan đã bác bỏ kháng cáo của đương kim Thủ tướng.

Được biết, các luật sư của ông Berlusconi đã kháng nghị về quyền xét xử của tòa án Milan, vì vụ án được gọi là “Rubygate” diễn ra ở Arcore, thuộc thẩm quyền của tòa án Monza. Còn về tội danh lạm dụng quyền lực, các luật sư cho rằng phải do tòa án dành cho các Bộ trưởng xem xét, vì ông Berlusconi hành xử với tư cách nguyên thủ quốc gia, do ông tin rằng cô Ruby là cháu gái của cựu Tổng thống Ai Cập Hosni Moubarak.

Tòa án Milan nhận định, việc ông Berlusconi gọi điện can thiệp để cảnh sát thả cô Ruby - bị bắt vì tội ăn trộm - đơn thuần là lạm dụng quyền lực. Tòa cũng bác đề nghị chuyển vụ này sang tòa án Monza. Thủ tướng Ý vắng mặt trong phiên tòa ở Milan sáng nay, và cho biết chỉ hiện diện trong phiên tòa thứ hai về tội tham nhũng .

Trong cả hai phiên tòa diễn ra cùng ngày hôm nay, ông Silvio Berlusconi đều bị lên án là đã mua chuộc nhân chứng. Viện Công tố nghi ngờ ông đã bỏ ra 600.000 đôla cho luật sư cũ người Anh của ông là David Mills để ông này ra làm chứng gian trong hai vụ án hồi thập niên 90. Lần này có nhiều nhân chứng cư ngụ ở Thụy Sĩ sẽ làm chứng qua phương tiện truyền hình.

Bên cạnh hai vụ án trên, Thủ tướng Ý còn liên can trong vụ trốn thuế ở Mediaset vì đã phát hành hóa đơn về quyền tiếp vận truyền hình trên giá trị thật, và tương tự trong vụ thứ tư là Mediatrade.

Trên lãnh vực chính trị, ông Berlusconi đã yếu thế hẳn, sau hai thất bại trong cuộc bầu cử địa phương và cuộc trưng cầu dân ý hồi tháng Sáu. Việc thông qua kế hoạch khắc khổ, cắt giảm 48 tỉ euro trong bốn năm tới nhằm trấn an thị trường, cũng làm ông thêm mất lòng dân, vì đại đa số người dân Ý sẽ bị ảnh hưởng.

tags: Châu Âu - Quốc tế - Tư pháp
Article publié le : lundi 18 juillet 2011 - Dernière modification le : lundi 18 juillet 2011

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.