mercredi 27 juillet 2011

Bắc Triều Tiên hy vọng cải thiện quan hệ với Hoa Kỳ


Thứ trưởng Ngoại giao Bắc Triều Tiên, ông Kim Kae Gwan, đang viếng thăm Washington, hôm nay (27/7) đã bày tỏ hy vọng quan hệ hai nước sẽ được cải thiện, và cho biết là ông « lạc quan về sự tiến triển của các cuộc thảo luận sáu bên trên hồ sơ nguyên tử ». Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc đã cho biết như trên.

Ông Kim Kae Gwan tuyên bố : « Tôi cho rằng quan hệ Bắc Triều Tiên – Hoa Kỳ sẽ được cải thiện, vì đây là lúc mà tất cả các quốc gia cần phải hòa giải với nhau ». Ông Kim dự kiến sẽ gặp gỡ đặc sứ Mỹ về hồ sơ Bắc Triều Tiên, ông Stephen Bosworth, vào ngày mai, nhưng không cho biểt thêm chi tiết.

Được biết Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton trong một thông báo đã cho biết, ông Kim sẽ gặp một ê-kíp liên bộ của Mỹ để thảo luận về các biện pháp cần thiết trong tương lai nhằm tái lập cuộc đối thoại sáu bên về vấn đề giải trừ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. Trước đó, đặc sứ Hàn Quốc Ri Yong Ho hôm thứ Sáu 22/7 sau cuộc gặp gỡ với người đồng nhiệm Bắc Triều Tiên bên lề hội nghị an ninh khu vực ở Bali, đã tuyên bố, hai nước Triều Tiên sẵn sàng có những nỗ lực chung để tái lập cuộc thương lượng sáu bên càng sớm càng tốt.

Hôm nay hãng thông tấn Bắc Triều Tiên nói rằng một hiệp định hòa bình với Hoa Kỳ nhằm chính thức chấm dứt cuộc chiến Triều Tiên (1950 – 1953) sẽ là « một bước tiến sơ khởi nhằm giải quyết vấn đề Triều Tiên, nhất là việc giải trừ nguyên tử ».

Được biết hôm nay cũng là kỷ niệm 58 năm ngày ký kết thỏa thuận đình chiến giữa hai nước Triều Tiên. Nhưng nếu không có một hiệp ước hòa bình, thì trên lý thuyết, Hàn Quốc và Bắc Triều Tiên vẫn đang trong tình trạng chiến tranh.

tags: Bắc Triều Tiên - Châu Á - Hoa Kỳ (Mỹ)
Bài đăng : Thứ tư 27 Tháng Bẩy 2011 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 27 Tháng Bẩy 2011

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.