vendredi 22 juillet 2011

Mỹ sẽ giảm viện trợ quân sự cho Pakistan


Hoa Kỳ sẽ ngưng hoặt cắt giảm một phần viện trợ quân sự cho Pakistan với tổng số tiền có thể lên đến 800 triệu đô la, trong bối cảnh quan hệ hai nước đang xấu đi. Trên đây là thông tin của tờ New York Times, được AFP đưa lại hôm qua, 09/07/2011.

Tờ báo Mỹ trích lời các viên chức quân sự cao cấp của Hoa Kỳ không muốn nêu tên, cho biết quyết định này một phần do sự ra đi của các cố vấn quân sự Mỹ theo yêu cầu của Pakistan. Mặt khác là do ý định của Washington muốn quân đội Pakistan đấu tranh chống phe Taliban mạnh mẽ hơn.

Cũng theo tờ báo trên, số tiền viện trợ bị ngưng hoặc cắt giảm tương đương một phần ba viện trợ quân sự hàng năm của Washington dành cho Islamabad.

Quan hệ giữa Hoa Kỳ và Pakistan đã trở nên căng thẳng hơn bao giờ hết, kể từ sau cái chết thủ lãnh Al Qaida, Oussama Ben Laden ngày 02/05 qua vụ đột kích của biệt kích Mỹ được trực thăng không vận đến Pakistan.

Hôm nay, Pakistan đã yêu cầu Hoa Kỳ chia sẻ các thông tin liên quan đến thủ lãnh mới của Al Qaida là Ayman al-Zawahiri và các nhân vật khác của tổ chức khủng bố này, «nhằm tiến hành các hoạt động có mục tiêu cụ thể».

Hôm qua ông Leon Panetta, tân bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ đống thời là cựu giám đốc CIA, mà danh tiếng đã nổi như cồn sau vụ trừ khử trùm khủng bố Ben Laden, tuyên bố rằng Washington mong muốn Islamabad tích cực truy lùng Zawahiri. Theo ông thì tân thủ lãnh Al Qaida hiện đang trú ẩn ở khu vực bộ tộc phía tây bắc Pakistan.

tags: Châu Á - Hoa Kỳ (Mỹ) - Pakistan - Quân sự - Quốc tế
Article publié le : dimanche 10 juillet 2011 - Dernière modification le : dimanche 10 juillet 2011

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.