vendredi 22 juillet 2011

Ngoại trưởng Úc gặp lãnh đạo đối lập Miến Điện Aung San Suu Kyi


Ngoại trưởng Úc Kevin Rudd hôm qua, thứ Bảy 02/07/2011, đã gặp gỡ lãnh tụ đối lập nổi tiếng của Miến Điện, bà Aung San Suu Kyi. Ông Rudd đã đề nghị chính quyền Miến Điện phải đảm bảo an ninh cho nhà đối lập trong chuyến đi một vòng đất nước sắp tới, và trả tự do cho hai ngàn tù chính trị.

Ông Kevin Rudd là một trong các viên chức cao cấp ngoại quốc hiếm hoi được ông Thein Sein, nguyên là tướng trong quân đội, nay là tổng thống Miến Điện, tiếp kiến tại thủ đô Naypyidaw hôm thứ Sáu. Nhân dịp này, ông cũng đã kêu gọi trả tự do cho hai ngàn tù nhân chính trị, cho rằng việc này sẽ thay đổi cái nhìn của cộng đồng quốc tế đối với tân chính phủ Miến Điện.

Đoàn Úc là phái đoàn nước ngoài đầu tiên có những tiếp xúc chính thức, sau khi tập đoàn quân sự cầm quyền Miến Điện giải tán và chuyển giao quyền lực trên danh nghĩa cho tân chính phủ dân sự nước này vào cuối tháng Ba.

Phát ngôn viên Han Thar Myint của Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ, đảng đã bị giải thể của bà Aung San Suu Kyi cho hãng tin Pháp AFP biết, phái đoàn Úc bày tỏ hy vọng sẽ có những thay đổi tại Miến Điện. Ông Myint nói thêm, Ngoại trưởng Úc trong hai tiếng đồng hồ trò chuyện với giải Nobel Hòa bình, đã cho biết quan điểm của mình về vấn đề nhân quyền và dân chủ tại Miến Điện, và cách thức mà Úc có thể giúp đỡ.

Bà Aung San Suu Kyi đã được trả tự do hồi tháng 11 năm ngoái, sau bảy năm bị quản thúc tại gia. Trong tuần này, chế độ cầm quyền Miến Điện đã yêu cầu bà chấm dứt các hoạt động chính trị, nêu lên các rủi ro bà có thể gặp phải khi thực hiện chuyến du hành tại nhiều tỉnh mà bà đã loan báo cách đây vài tuần. Yêu cầu trên đây được xem như một lời đe dọa vì gây liên tưởng trực tiếp đến vụ phục kích năm 2003, có vẻ là do chính tập đoàn quân sự tổ chức.

Vụ tấn công vào đoàn của bà Aung San Suu Kyi vào năm đó đã làm cho hàng trăm người chết, theo Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ, còn theo tập đoàn quân sự thì chỉ có bốn người thiệt mạng.

tags: Châu Á - Dân chủ - Miến Điện - Nhân quyền - Úc 
Article publié le : dimanche 03 juillet 2011 - Dernière modification le : dimanche 03 juillet 2011

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.