vendredi 22 juillet 2011

Chính quyền Trung Quốc lúng túng trước nạn thủy triều đen ở Bột Hải

Nạn thủy triều đen ở Bột Hải, vịnh nằm sâu trong Hoàng Hải, đã làm ảnh hưởng nặng nề đến môi trường, nhưng tin tức này đã bị chính quyền Trung Quốc giấu kín cả tháng trời. Mãi đến hôm qua 05/07/2011, Bắc Kinh mới loan báo sẽ điều tra về vai trò của tập đoàn dầu khí Mỹ ConocoPhillips trong tai nạn này.

Báo chí chính thức Trung Quốc hôm qua đã tiết lộ thông tin về nạn dầu tràn. Theo cơ quan nhà nước chuyên trách đại dương (SOA), thì cách đây một tháng, dầu thô đã tràn ra từ giàn khoan Bồng Lai 19-3, do ConocoPhillips và tập đoàn dầu khí quốc gia Trung Quốc CNOOC đồng khai thác, « gây một mức độ ô nhiễm và thiệt hại đáng kể cho môi trường biển ». Tân Hoa Xã cho biết nước biển đang bị ô nhiễm ở mức cao nhất. Còn tờ China Daily trích lời một viên chức ngư nghiệp địa phương khẳng định hậu quả sẽ rất lâu dài.

Các phương tiện truyền thông Trung Quốc chỉ trích sự im lặng của các đơn vị khai thác giàn khoan trên. Nhưng cơ quan SOA cho biết đã được ConocoPhillips thông báo về tai nạn từ ngày 4/6, còn tập đoàn dầu khí Trung Quốc CNOOC đợi đến ngày 1/7 mới khẳng định tin trên. Tuy vậy tin tức về nạn thủy triều đen đã bắt đầu bị rò rỉ trên mạng từ ngày 21/6. Thông tín viên của RFI tại Bắc Kinh, Stéphane Lagarde cho biết thêm chi tiết :

Ít nhất cũng có thể nói rằng chính quyền đang rất lúng túng về vụ này. Rất nhiều xác cá chết và tảo khô được tìm thấy ở gần đảo Nam Hoàng Thành ngoài khơi tỉnh Sơn Đông. Chỉ cách địa điểm tràn dầu 75km, các ngư dân được báo chí Trung Quốc trích lời đã cho rằng đương nhiên nạn thủy triều đen sẽ có ảnh hưởng đến môi trường biển.

Cuộc họp báo được chủ giàn khoan gây tràn dầu, không ai khác hơn là tập đoàn khai thác dầu khí ngoài khơi Trung Quốc, loan báo vào ngày hôm qua, đã không diễn ra. Nhưng điều này không ngăn trở China National Offshore Oil Corp. thông báo qua các phương tiện truyền thông trung gian. Tập đoàn này khẳng định không muốn giấu diếm gì cả, và đã thông tin đúng lúc cho các cơ quan chính quyền liên quan.

Tạp chí chuyên về điều tra Tra Tân hôm qua tiết lộ một bản báo cáo đề ngày 13/5, gởi cho cơ quan nhà nước chuyên trách về đại dương, nói đến một « vành đai dầu » nổi trên vịnh Bột Hải. Theo bản báo cáo này, thì có hai chiếc máy bay, hai chiếc tàu và 44 người đã được điều đến để làm sạch khu vực.

Nhưng phải đợi đến ngày 21/6, các blogger đã vén màn bí mật về sự hiện diện của đợt thủy triều đen này, mà lâu nay không ai được biết đến. Hôm thứ Năm 30/6, tờ báo Nam Phương Chu Mạt, một tờ báo lớn ở Quảng Đông, đã cho biết nạn ô nhiễm trải dài suốt 6 hecta. Tập đoàn khai thác khẳng định, diện tích mảng dầu tràn nay đã giảm xuống còn 200 mét vuông, và cam đoan rằng tai nạn này đang « trong vòng kiểm soát ».

tags: Châu Á - Hoa Kỳ - Môi trường - Ô nhiễm - Trung Quốc
Article publié le : mercredi 06 juillet 2011 - Dernière modification le : mercredi 06 juillet 2011

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.