mercredi 27 juillet 2011

Tổng thống Hàn Quốc cảnh báo các dân biểu Nhật không nên đến gần quần đảo tranh chấp

Hôm nay (27/7/2011), Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Bak đã lên tiếng cảnh báo các dân biểu Nhật Bản dự tính đến gần các hòn đảo đang có tranh chấp Dokdo / Takeshima. Ông Lee Muyng Bak cho biết vấn đề an ninh của họ sẽ không được bảo đảm.

Bất đồng giữa Tokyo và Séoul lại trỗi dậy sau vụ chiếc Airbus A380 hãng hàng không Korean Air của Hàn Quốc bay ngang qua quần đảo tranh chấp giữa hai nước nằm tại biển Nhật Bản, mà Hàn Quốc gọi là Dokdo còn phía Nhật gọi là Takeshima, ngày 16/6. Đây là chuyến bay biểu diễn với các khách mời là chủ doanh nghiệp và nhà báo.

Để đáp trả, Tokyo đã ra lệnh cho các nhà ngoại giao Nhật không sử dụng máy bay của Korean Air trong vòng một tháng. Bốn dân biểu Nhật thuộc đảng Dân chủ Tự do (PLD) đối lập đã loan báo sẽ đến đảo Ulleung, lãnh thổ Hàn Quốc ở gần quần đảo Dokdo/ Takeshima nhất. Hành động này đã khiến cho phía Séoul giận dữ.

Trong cuộc họp chính phủ hôm qua, Tổng thống Lee Myung Bak đã yêu cầu thông báo cho Tokyo là Séoul không thể bảo đảm an ninh cho các dân biểu trên, và yêu cầu họ hủy bỏ chuyến đi.

Xin nói thêm, Hàn Quốc vốn là thuộc địa của Nhật từ năm 1910 đến 1945, đang muốn nhấn mạnh dấu ấn trên quần đảo Dokdo/ Takeshima đang được Séoul kiểm soát. Căng thẳng giữa hai nước đã tăng lên từ khi Tokyo cho phép xuất bản các sách giáo khoa, trong đó khẳng định đòi hỏi chủ quyền của Nhật Bản tại quần đảo trên.

tags: Châu Á - Hàn Quốc - Nhật Bản
Bài đăng : Thứ tư 27 Tháng Bẩy 2011 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 27 Tháng Bẩy 2011

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.