samedi 10 octobre 2020

Đặng Sơn Duân - Mario Puzo và Tu chính án 25


Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi vừa giới thiệu dự luật về việc thiết lập ủy ban đánh giá năng lực đảm đương nhiệm vụ của tổng thống theo Phần 4, Tu chính án 25.

Dự luật này không có cửa thành luật trong tương lai gần, ít nhất đến khi Cộng hòa còn nắm Thượng viện. Nên bài vở được Pelosi tung ra 25 ngày trước bầu cử nhiều khả năng chỉ nhằm mục đích khuấy nước đục, chĩa mũi dùi dư luận vào tình trạng nhiễm bệnh của Tổng thống Trump.

Mục đích sâu xa thứ hai, với điều kiện thông qua được, như Trump chỉ ra, có thể là dọn đường thay thế Biden, lỡ như cụ đắc cử và có biểu hiện lẫn sau này.

Tu chính án 25 quy định trong trường hợp phó tổng thống và đa số nội các hoặc cơ quan khác như Quốc hội, ký tuyên bố về việc tổng thống không đủ năng lực đảm đương nhiệm vụ, thì phó tổng thống sẽ trở thành quyền tổng thống. Lưu ý ở đây dứt khoát phải có chữ ký của phó tổng thống.

Việc viện dẫn Tu chính án 25 này từng được Bố già Mario Puzo đưa vào trong tiểu thuyết "Đời Tổng thống K thứ tư" (The Fourth K).

Trong tác phẩm này, các thành viên nội các và Quốc hội đã bỏ phiếu đồng ý bãi miễn Tổng thống Francis Xavier Kennedy, với lý do ông này suy sụp tinh thần sau khi con gái bị khủng bố sát hại.

Tuy nữ phó tổng thống Helen Du Pray khước từ ký vào tuyên bố, nhưng Mario Puzo vẫn để cho Quốc hội vẫn hành động bất hợp pháp, để bãi miễn tổng thống bằng cách bỏ phiếu 2/3. Kennedy sau đó quay trở lại ngoạn mục, nhờ một vụ tấn công khủng bố hạt nhân ở New York.

Nhân dịp O Pelosi lôi Tu chính án 25 ra thì tìm đọc The Fourth K cũng khá thú vị!

ĐẶNG SƠN DUÂN09.10.2020

 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.