dimanche 28 avril 2024

Hoàng Tuấn Công - Đánh kẻ ngã ngựa?


Nhiều người gọi những lời chỉ trích, phẫn nộ của dân chúng dành cho mấy vị tai to mặt lớn vừa mới “xin thôi giữ các chức vụ” là “đánh kẻ ngã ngựa”.

Sự thực họ có phải là những “kẻ ngã ngựa” không?

Trên đấu trường hoặc chiến trường, hai bên sử dụng binh khí đấu nhau trên lưng ngựa. Một bên bị đối thủ dồn đến mức ngã ngựa. Tính mạng kẻ ngã ngựa lúc này hoàn toàn nằm trong tay kẻ ngồi trên ngựa.

Nếu kẻ ở thế thượng phong kia vẫn tiếp tục xỉa xuống cây thương để đòi mạng sống của đối thủ, thì dân gian gọi là “đánh kẻ ngã ngựa”. Ám chỉ bên thắng cuộc thiếu tinh thần thượng võ, cư xử hèn hạ, ra tay ngay cả khi đối phương không còn khả năng chống đỡ.

Không biết trong số các vị “xin thôi giữ các chức vụ” có ai tham gia vào "cuộc đấu trên lưng ngựa" hay không, nhưng có thể thấy rõ là họ không hề bị đánh khi đã "ngã ngựa". Thậm chí hoàn toàn ngược lại. Đó là được phép xin “hạ mã” để về vui thú điền viên, an hưởng tuổi già cùng con cháu. Có đến mấy đời cũng không hết lộc!

Còn với quốc dân đồng bào? Những vị nói trên là “đầy tớ” chứ đâu phải là đối thủ mà bảo là “đánh kẻ ngã ngựa”? Đó là những kẻ đầy tớ phản bội, hay gọi cho đúng tên phải là những kẻ tội phạm!

Không ai gọi sự trừng trị những kẻ tội phạm là “đánh kẻ ngã ngựa” cả!

HOÀNG TUẤN CÔNG 28.04.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.