lundi 8 janvier 2024

Đặng Chương Ngạn - Tội gây rối trật tự công cộng

Tin mới nhất, người mẫu Ngọc Trinh bị truy tố về tội: "Gây rối trật tự công cộng".

Theo khoản 1, Điều 245 của Bộ luật hình sự năm 1999 : “Người nào gây rối trật tự cộng cộng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt về hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ một triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm“.

Khoản 1, Điều 318 của Bộ luật hình sự năm 2015 :

“Người nào gây rối trật tự công cộng gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội, hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm".

Như vậy, có thể thấy yêu cầu về hậu quả để cấu thành tội gây rối trật tự công cộng giữa Bộ luật hình sự (BLHS) 1999 và BLHS 2015 đã có sự thay đổi từ "gây hậu quả nghiêm trọng" thành "gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn, xã hội".

Điều đó cho thấy, cấu thành cơ bản của tội gây rối trật tự công cộng theo khoản 1 điều 318 BLHS năm 2015 nặng hơn so với khoản 1 điều 245 BLHS năm 1999. Có nghĩa là theo BLHS năm 2015 chỉ cần hành vi gây rối trật tự công cộng "gây ảnh hưởng xấu" là đã phạm tội chứ không nhất thiết phải là "gây hậu quả nghiêm trọng" như quy định của BLHS năm 1999.

Với một khái niệm thiếu sự định lượng về hành vi gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội theo luật 2015 thì người dân rất có thể bị truy tố trong rất nhiều trường hợp:

- Các vụ ăn mừng ngoài đường phố về bóng đá, thể thao;

- Các vụ biểu thị, giống như vụ đòi tiền trái phiếu, đều có thể bị truy tố vì luật 2015;

- Các vụ biểu thi đòi đất ở các công ty địa ốc lừa đảo;

 

- Hay bất cứ sự kiện nào nơi công cộng mà không xin phép.

Các luật sư, đại biểu quốc hội...nên xem lại điều luật gây rối trật tự công cộng vì dễ dẫn đến sự lạm quyền, do tính mập mờ của ngôn ngữ rất dễ bị suy diễn rộng.

(Hình ảnh lấy từ bài viết các báo chính thức : Tuổi Trẻ, Thanh Niên...)

ĐẶNG CHƯƠNG NGẠN 08.01.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.