mardi 8 novembre 2022

Đỗ Duy Ngọc - Nói chuyện xăng dầu

 

Nếu đem luật ra mà nói chuyện thì ở xứ này chưa bao giờ có luật cấm mua xăng bằng can, bình, chai lọ.

Bởi xăng dầu không chỉ dành cho xe hơi hay xe gắn máy mà nó còn là nhiên liệu cho ghe, tàu, cho máy móc và những thứ cần vận hành bằng xăng dầu nữa. Nếu không cho mua xăng dầu bằng can, bình thì không lẽ đem ghe tàu, máy móc đến trực tiếp trạm xăng.

Điều hành kiểu gì mà thời đại này thành phố Hồ Chí Minh và cả thủ đô Hà Nội tràn lan người bán xăng lẻ ở vỉa hè chẳng khác chi thời bao cấp. Hình ảnh cục gạch và tờ giấy cuốn cắm vào, hình ảnh những chai xăng phơi giữa đường lộ gợi cho người dân nhiều suy nghĩ về chuyện quản lý và điều phối của Bộ Công Thương và cả chính phủ nữa.


Nhu cầu xăng dầu mỗi miền mỗi khác, vùng nào phát triển mạnh thì nhu cầu càng nhiều. Nếu dựa vào GDP thì miền Nam đóng góp 47%, miền Trung 18% và miền Bắc 35%. Căn cứ vào con số ấy miền Nam cần số lượng xăng dầu nhiều hơn miền Bắc và miền Trung.

Quái lạ là khi xây dựng nhà máy lọc dầu đầu tiên của nước ta lại chọn Dung Quất, Quảng Ngãi và cái sau đó là ở Nghi Sơn, Thanh Hóa. Chơi tréo ngoe thế mà vẫn làm mới lạ. Trong khi miền Nam là nơi có các mỏ dầu khí và các cảng thuận lợi và hợp lý để xây dựng các nhà máy lọc dầu.


Nhà máy lọc dầu Dung Quất và Nghi Sơn cung cấp 80% xăng dầu cho cả nước và phần còn lại là phải nhập. Vừa qua nhà máy Nghi Sơn gặp khó khăn về tài chánh nên giảm công suất chỉ còn 55%. Và thế là xảy ra việc thiếu xăng dầu cung cấp cho cả nước. Thế nhưng nhà nước ưu tiên cho miền Bắc nên miền Nam thiếu trầm trọng vì bị giảm đến 50%. Ông Bộ trưởng Công Thương lại cho rằng miền Nam thiếu nhiên liệu vì bị lệ thuộc vào nguồn xăng lậu. Nói thế mà nghe được à?

Ông lại phát biểu rằng nguồn từ hai nhà máy lọc dầu trong nước (Dung Quất, Nghi Sơn) cung ứng 80% nhu cầu trong nước, tương đương 1,36 triệu m3 xăng dầu. Cộng với lượng 0,5 triệu m3 nhập khẩu trong tháng 10 từ các đầu mối kinh doanh xăng dầu. Tổng cộng nguồn cung xăng dầu trong nước ở cuối tháng 9, giữa tháng 10 khoảng 3 triệu m3 xăng dầu.

Với lượng dự trữ này, ông Diên khẳng định, hoàn toàn đáp ứng nguồn cung trong nước tới gần hết tháng 11. Thế tại sao xăng lại thiếu đến độ phải hạn chế chỉ bán cho mỗi xe gắn máy 50.000 đồng và xe hơi 300.000 đồng. Nhiều trạm xăng phải đóng cửa vì không có hàng. Và xăng không thiếu mà lại xuất hiện bán xăng ở vỉa hè.


Ông lại bảo tình trạng đóng cửa, ngưng bán xăng dầu vừa qua không xảy ra trên phạm vi cả nước mà chỉ tập trung ở TP HCM và các tỉnh phía Nam. Ngoài nguyên nhân doanh nghiệp bị lỗ, khu vực này trước đây có lượng đáng kể xăng dầu trôi nổi, kể cả xăng dầu lậu, giả. Ô hô! Anh phụ trách Bộ Công Thương mà để cho xăng dầu lậu quyết định cả thị trường thế ư? Thế các ông ngồi đấy với đội ngũ nhân lực ăn lương từ thuế của dân để làm gì? Ông đổ thừa một cách trơ trẽn và thiếu trách nhiệm.

Cắt giảm cung ứng 50% cho miền Nam nên xảy ra lộn xộn. Để giải quyết tình hình, các ông lại chia cho miền Nam thêm một chút thế là Hà Nội lại thiếu và lại xuất hiện bán xăng vỉa hè. Không hiểu các ông làm ăn thế nào, kế hoạch kiểu gì, tư duy còn thua mấy ông nông dân. Như thế sao mà khá được. Nói thật mất lòng chứ các ông quản lý quá tồi, quá yếu, quá tệ.

Tìm hiểu thêm về ông Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên, người ta biết ông tiến thân từ phong trào Đoàn Thanh Niên. Hèn chi.

ĐỖ DUY NGỌC 07.11.2022

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.