samedi 7 novembre 2020

Bầu cử tổng thống : Truyền thông Mỹ ồ ạt đưa tin Joe Biden đắc cử

Cuối giờ chiều nay 07/11/2020 (giờ Paris), nhiều cơ quan truyền thông Mỹ đã đưa tin Joe Biden đắc cử.

Tổng thống Donald Trump đã loan báo các luật sư của ông sẽ tổ chức họp báo tại Philadelphia (Pennsylvania), dự kiến vào lúc 17 giờ 30 (giờ Paris). Nhưng báo chí Mỹ đã loan báo chiến thắng của Joe Biden, và hiện không biết được cuộc họp báo của phía ông Trump có diễn ra hay không.

Hãng tin AP và kênh CNN đã gọi ông Biden là « tổng thống tân cử ». Joe Biden hứa sẽ là « tổng thống của tất cả người Mỹ ».

Ứng cử viên Dân Chủ đã giành được 20 đại cử tri ở Pennsylvania, khiến tổng số hiện nay là 273 đại cử tri, còn ông Donald Trump được 214. Kết quả tại Georgia, Arizona, Nevada và Bắc Carolina vẫn còn phải đợi.

Tổng thống đương nhiệm Donald Trump tố cáo Joe Biden « hối hả tự cho một cách sai lạc là người đắc cử tổng thống », « không muốn sự thật được lộ ra », nói rằng cuộc bầu cử « còn lâu mới kết thúc ». Như vậy có lẽ ông sẽ tiếp tục cuộc chiến pháp lý, phản đối kết quả được cho là có những gian lận.

Theo Hiến pháp, thời điểm chuyển giao quyền lực là 12 giờ trưa ngày 20 tháng Giêng năm 2021. Từ giờ cho đến lúc đó, các tiểu bang sẽ xác nhận kết quả của từng nơi, và 538 đại cử tri sẽ họp lại vào tháng 12 để chính thức đề cử tổng thống.

(Sẽ cập nhật sau…)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.