mardi 25 août 2020

Pháp: Tổng thống Macron trước tình thế khó khăn về dịch tễ và kinh tế

Bắt buộc đeo khẩu trang tại những nơi đông người, kể cả ngoài trời để ngăn chận dịch Covid- 19 tái phát. Ảnh chụp tại một phiên chợ bán đồ cũ ở Merville-Franceville-Plage (Pháp) ngày 23/08/2020. REUTERS/Charles  Platiau
Đăng ngày:


Hiếm khi chính phủ Pháp bắt tay vào việc sau kỳ nghỉ hè trong tình thế khó khăn như vậy : vừa phải ngăn chận sự lan tràn của virus corona trong khi số người bị lây nhiễm tăng nhanh, vừa cố gắng tái thúc đẩy một nền kinh tế bị thiệt hại nặng nề với rất nhiều công ty phá sản.

Quay lại Paris hôm nay, tổng thống Emmanuel Macron đã quyết định dời lại tuần tới việc trình bày kế hoạch tái thúc đẩy kinh tế. Ưu tiên trước mắt là chống dịch Covid : Hội đồng quốc phòng hôm nay tập trung vào việc tổng kết tình hình dịch bệnh, chủ yếu phải bảo đảm được việc bắt buộc mang khẩu trang tại các trường học và cơ quan kể từ ngày 01/09.

Theo tổng thống Pháp, « Cần phải sống chung với virus, nhưng không để cho đất nước bị ngưng trệ ». Không có việc lại phong tỏa toàn quốc, trong khi nhiều người đang lo ngại một « mùa thu đen tối », với nạn « thất nghiệp hàng loạt ». 

Về phía bộ trưởng Kinh tế Bruno Le Maire khẳng định chính phủ coi sự khẩn cấp về dịch tễ cũng ngang với kinh tế. Theo ông, dời lại việc công bố kế hoạch tái thúc đẩy một tuần hay hơn nữa cũng không ảnh hưởng gì, chương trình này sẽ được thông qua trước cuối năm và thực hiện vào đầu năm tới.

Chính phủ Pháp chuẩn bị kế hoạch tung ra 100 tỉ euro để tập trung sức chống lại sự lan tràn của virus corona, với những biện pháp đối phó mới. Ông Bruno Le Maire cho rằng tổng sản phẩm nội địa của Pháp trong năm nay bị sụt giảm đến 11%, trong khi cơ quan thống kê INSEE dự kiến tỉ lệ này khoảng 9%. Theo bộ trưởng Kinh tế Pháp, sự thận trọng này là do nhiều yếu tố quốc tế bất định, trong đó có Brexit, bầu cử Mỹ và kế hoạch 5 năm sắp tới của Trung Quốc.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.