jeudi 7 février 2019

Thông điệp Liên Bang: Tổng thống Mỹ tiếp tục đòi xây tường biên giới

TT Mỹ Donald Trump đọc diễn văn về Tình trạng Liên Bang ngày 05/02/2019 tại trụ sở Quốc hội Mỹ ở Washington D.C (Hoa Kỳ).

Trong Thông điệp Liên Bang hôm 05/02/2019, Donald Trump lại nói nhiều về nhập cư, và điều mà ông gọi là cuộc khủng hoảng ở biên giới phía nam với Mêhicô. Tổng thống Mỹ một lần nữa lại hứa hẹn xây dựng bức tường chống di dân.

Thông tín viên Eric de Salve từ San Francisco cho biết thêm chi tiết :

Trước Quốc hội, ông Donald Trump quay lại với ý tưởng cố hữu là bức tường chống nhập cư, vấn đề vừa mới làm cho ông gặp phải thất bại chính trị nặng nề nhất. Sau 35 ngày đọ sức với phe Dân Chủ làm chính quyền liên bang bị tê liệt một phần, tổng thống đã phải nhượng bộ mà chẳng đòi được một đồng đô la nào từ đối lập. 

Chính trong tình thế rất suy yếu về chính trị, tỉ lệ tín nhiệm thấp nhất trong các cuộc thăm dò, mà Donald Trump lại một lần nữa lại giơ cao mối đe dọa shutdown trong Thông điệp Liên Bang. Ông nói : Trong quá khứ, đa số các dân biểu hiện diện tại đây đã ủng hộ việc xây tường, nhưng chưa bao giờ một bức tường đàng hoàng được dựng lên. Tôi thì tôi sẽ làm được việc đó ! 

Tổng thống Mỹ hứa hẹn như vậy, và hy vọng từ nay đến ngày 15 tháng Hai sẽ được giải ngân 5,7 tỉ đô la để bắt đầu việc xây dựng bức tường, vốn là lời hứa chủ yếu trong chiến dịch tranh cử. Ông Trump khẳng định với giọng nói hòa dịu hơn bình thường : Bức tường sẽ có tác dụng, sẽ cứu được nhiều mạng người. Chúng ta hãy làm việc cùng nhau để tìm được một thỏa hiệp. 

Stacey Abrams, cựu ứng viên thống đốc, người da đen, ở tiểu bang Georgia, được phe Dân Chủ chọn lựa để đáp trả bài diễn văn của Donald Trump. Bà phản bác : « Nước Mỹ hùng mạnh hơn nhờ nhập cư, chứ không phải nhờ những bức tường ».

Vợ một nhà hoạt động Mỹ gốc Việt được mời tham dự

Trong số người được mời đến nghe tổng thống Mỹ đọc Thông điệp Liên Bang có bà Helen Nguyen, vợ ông Michael Phuong Minh Nguyen, một công dân Mỹ gốc Việt bị bắt hồi tháng 7/2018 vì cáo buộc hoạt động chống chính quyền Việt Nam. Dân biểu đảng Dân Chủ ở Nam California Katie Porter, người đã gởi giấy mời, cho Reuters biết là chỉ nhận được rất ít thông tin về ông Phuong Minh Nguyen từ Hà Nội, với lý do đang trong quá trình điều tra.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20190206-thong-diep-lien-bang-trump-tiep-tuc-doi-xay-tuong-keu-goi-thoa-hiep

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.