vendredi 8 février 2019

Lưu Trọng Văn - Vì sao Trump chọn Việt Nam ?



Tổng thống Mỹ Donald Trump đọc thông điệp liên bang trước Quốc hội ngày 05/02/2019.

Trong thông điệp đầu năm Trump tuyên bố chủ nghĩa xã hội không có cửa ở nước Mỹ và được hầu hết thượng- hạ nghị sĩ Quốc hội  Mỹ đứng dậy vỗ tay. Trump lên án chủ nghĩa xã hội ở Venezuela dẫn đến thảm họa cho đất nước giàu có dầu hỏa này. Nhưng trong các tuyên bố mạnh mẽ ở diễn đàn Liên Hiệp Quốc hay Quốc hội Mỹ chống cộng sản thì Trump đều cố ý né Việt Nam.

Các nhà lãnh đạo Việt Nam hiểu điều này để bắt đầu e dè trò đu dây. Với việc Việt Nam tìm mọi cách thoát khỏi kinh tế Trung Quốc và tích cực tham gia các hiệp định kinh tế CPTPP và EVFTA, các nhà lãnh đạo VN thực chất đang ngả về đâu, các chuyên gia chiến lược Mỹ đã biết, Trump đã biết và cả Trung Nam Hải cùng Hoa Nam cục cũng quá biết. 

Trump cao tay chọn Việt Nam để chơi bài ngửa chứng minh:Tớ quá biết cậu thực sự e ngại ai và muốn cầu thân với ai.Tớ chấp nhận chế độ của cậu nếu cậu không chui cổ vào thòng lọng của Trung Quốc. Ngược lại... thì...cậu hiểu chứ?

Trung Quốc ngược lại không dám chơi bài ngửa ấy mà vẫn phải diễn xuất về cái gọi là "tình đồng chí anh em" vì không muốn đẩy Việt Nam xa mình hơn.

Trump quyết định chọn Việt Nam là nơi gặp Kim để tháo ngòi nổ hạt nhân - nguy cơ hủy diệt nhân loại - rõ ràng là tăng rất cao uy tín của Việt Nam. Trump khác gì đã nói, cơ hội cho cậu rồi đấy nhé, cậu hãy biết lợi dụng cơ hội ngàn vàng này đi để thoát những cái ách bấy lâu nay kìm hãm neo tàu của cậu.

Nhưng những gì Trump gây sức ép với Venezuela, Iran, Cuba, Triều Tiên và cả với Trung Quốc vẫn luôn là thông điệp cảnh báo Việt Nam: Cái gì cũng có giới hạn của nó nhất là giới hạn về Nhân quyền.

Vậy thì thông điệp Trump chọn Việt Nam là nơi gặp Kim tóm lại là gì?

- Mỹ muốn cho Trung Quốc biết là Mỹ gắn bó lợi ích với Việt Nam. Mỹ đã ở sát vách Trung Quốc. Mỹ không chấp nhận Đông Nam Á sẽ là sân sau của Trung Quốc và Biển Đông là ao nhà của Trung Quốc. Các nước Đông Nam Á đang ngả sang vùng ảnh hưởng của Trung Quốc hãy dừng lại.

- Triều Tiên, Iran hãy nhìn quan hệ của Việt Nam và Mỹ mà soi. Hai kẻ thù tưởng như không đội trời chung như Việt Nam và Mỹ vẫn có thể là bạn bè thân thiết của nhau, vậy thì không gì là không thể.

-Triều Tiên không việc gì phải sợ mất chế độ nếu chuyển qua kinh tế thị trường như Việt Nam mà chả cần vũ khí hạt nhân làm gì.

- Lãnh đạo Việt Nam sẽ chứng kiến người dân chào đón Trump như thế nào để biết lòng dân của mình hướng về đâu.

LƯU TRỌNG VĂN 08.02.2019

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.