Tổng công ty phát
triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) được thành lập theo quyết định số
3033/QĐ-BGTVT với số vốn điều lệ 1.000 tỉ đồng và tới ngày 12/4/2004, VEC chính
thức đi vào hoạt động
Tại quyết định
phê duyệt mạng lưới đường cao tốc quốc gia Việt Nam tới 2020 và sau 2020 của
chính phủ, VEC được xác định là đơn vị nòng cốt, chủ lực trong việc xây dựng và
phát triển đường cao tốc ở Việt Nam. Chính phủ có cơ chế áp dụng thí điểm cho
cácc dự án của VEC, đây là một cơ chế đặc thù hết sức linh hoạt, không giống
với bất kỳ Ban quản lý dự án nào của Bộ Giao thông Vận tải. VEC cũng được coi
là tiên phong "khai phá mô hình mới ” trong lĩnh vực xây dựng giao thông :
- Vừa là chủ đầu
tư, vừa trực tiếp triển khai thực hiện các dự án đường cao tốc.
- Theo quyết định
số 2072,VEC sẽ được cơ cấu lại các khoản vốn vay ODA cũ, vốn đối ứng vủa nhà
nước, số vốn trái phiếu của chính phủ các khoản gốc và lãi phát sinh được nhà
nước tiếp nhận và chuyển thành vốn ngân sách để nhà nước tiếp tục đầu tư trực
tiếp.
- Thủ tướng chính
phủ giao cho Bộ Tài chính chủ trì chuyển đổi cơ chế tài chính và bố trí nguồn
thanh toán theo quy định đối với các khoản nợ gốc và lãi đến hạn của chính phủ,
nợ gốc và lãi đến hạn ODA.
Bên cạnh đó, VEC
cũng được Thủ tướng chính phủ chấp thuận vốn điều lệ với giá trị là 72.602 tỉ
đồng giao dần từ nay tới hết 2019
( Trích báo Nhà
đầu tư.vn ngày 9/2/2019 )
Cho em hỏi ngu tí ? Các bạn nào thông minh giải đáp hộ
em nhé
Vậy hóa ra VEC là một quả đấm thép của nhà nước ta,
một ông trùm độc quyền xây dựng đường cao tốc tại Việt Nam với cơ chế chỉ
định thầu ạ? Cơ chế chỉ định thầu này của VEC có ai, cơ quan nào sẽ kiểm tra
việc sử dụng vốn vay ODA, vốn trái phiếu của chính phủ của VEC sẽ đúng mục
đích, giá thành và chất lượng đường cao tốc do VEC xây ạ?
Rồi ai kiểm tra xem thực thu mỗi ngày của các con
đường cao tốc ấy là bao nhiêu? Thời gian hoàn vốn, thu phí các con đường cao
tốc do VEC xây dựng là bao lâu hay là mãi mãi ạ ? Ví dụ như cao tốc Long Thành
- Dầu Giây vẫn chưa có thời hạn thu phí được xác định? Sự minh bạch trong thu
chi của VEC là không thể có?
Hay tất cả từ chất lượng, giá thành, phí cao tốc, thời
hạn thu phí, thời hạn hoàn vốn và lãi của các con đường cao tốc do VEC xây dựng
mãi mãi là bí mật quốc gia ạ? Liệu nhân dân có phải trả phí mãi mãi cho những
cao tốc chất lượng kém như cao tốc vừa khánh thành qua cơn mưa đầu mùa đã hỏng,
lộ những ra ổ voi to khủng, những cái bẫy tử thần dẫn đến những cái chết thương
tâm của người đi đường cao tốc như cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cũng do VEC làm
chủ đầu tư?
Vậy là nhà nước ta mua lại nợ cho VEC, gánh số nợ cho
VEC tới 1,5 tỉ đô la để tiếp tục bơm thêm ( bố trí) cho VEC hơn 3 tỉ đô la nữa
trong 2019 hay sao ạ?
Ai bảo đảm rằng dưới sự quản lý vốn của nhà nước mà
nguồn thu là (tiền đóng thuế của nhân dân), VEC không tiếp tục trở thành một
quả đấm thép như Vinashin, Vinaline đấm thẳng vào nền kinh tế nước ta, vào thuế
của nhân dân của doanh nghiệp 5,6 tỉ dollar nữa như hai quả đấm thép này đã
từng? Ai bảo đảm cho nhân dân rằng họ không phải è cổ ra vừa đóng thuế ( trả nợ)
cho VEC vừa đóng phí BOT cao ngất ngưởng khiến cho đời sống nhân dân ngày càng
khó khăn, nghèo đói ?
Thời đại 4.0 rồi ạ, chắc chắn mọi người chỉ cần tra
Google tiếng Việt sẽ hiện ra cả ngàn kết quả về những thành tích bất hảo của
VEC trên báo chí chính thống thôi.
Đầu năm, buồn, rất buồn!
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire
Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.