mardi 12 février 2019

Lê Hoài Anh - VEC, trùm độc quyền xây dựng đường cao tốc ?



Tổng công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) được thành lập theo quyết định số 3033/QĐ-BGTVT với số vốn điều lệ 1.000 tỉ đồng và tới ngày 12/4/2004, VEC chính thức đi vào hoạt động 

Tại quyết định phê duyệt mạng lưới đường cao tốc quốc gia Việt Nam tới 2020 và sau 2020 của chính phủ, VEC được xác định là đơn vị nòng cốt, chủ lực trong việc xây dựng và phát triển đường cao tốc ở Việt Nam. Chính phủ có cơ chế áp dụng thí điểm cho cácc dự án của VEC, đây là một cơ chế đặc thù hết sức linh hoạt, không giống với bất kỳ Ban quản lý dự án nào của Bộ Giao thông Vận tải. VEC cũng được coi là tiên phong "khai phá mô hình mới ” trong lĩnh vực xây dựng giao thông :
- Vừa là chủ đầu tư, vừa trực tiếp triển khai thực hiện các dự án đường cao tốc.

- Theo quyết định số 2072,VEC sẽ được cơ cấu lại các khoản vốn vay ODA cũ, vốn đối ứng vủa nhà nước, số vốn trái phiếu của chính phủ các khoản gốc và lãi phát sinh được nhà nước tiếp nhận và chuyển thành vốn ngân sách để nhà nước tiếp tục đầu tư trực tiếp.

- Thủ tướng chính phủ giao cho Bộ Tài chính chủ trì chuyển đổi cơ chế tài chính và bố trí nguồn thanh toán theo quy định đối với các khoản nợ gốc và lãi đến hạn của chính phủ, nợ gốc và lãi đến hạn ODA.

Bên cạnh đó, VEC cũng được Thủ tướng chính phủ chấp thuận vốn điều lệ với giá trị là 72.602 tỉ đồng giao dần từ nay tới hết 2019
( Trích báo Nhà đầu tư.vn ngày 9/2/2019 )

Cho em hỏi ngu tí ? Các bạn nào thông minh giải đáp hộ em nhé 

Vậy hóa ra VEC là một quả đấm thép của nhà nước ta, một ông trùm độc quyền xây dựng đường cao tốc tại Việt Nam với cơ chế chỉ định thầu ạ? Cơ chế chỉ định thầu này của VEC có ai, cơ quan nào sẽ kiểm tra việc sử dụng vốn vay ODA, vốn trái phiếu của chính phủ của VEC sẽ đúng mục đích, giá thành và chất lượng đường cao tốc do VEC xây ạ? 

Rồi ai kiểm tra xem thực thu mỗi ngày của các con đường cao tốc ấy là bao nhiêu? Thời gian hoàn vốn, thu phí các con đường cao tốc do VEC xây dựng là bao lâu hay là mãi mãi ạ ? Ví dụ như cao tốc Long Thành - Dầu Giây vẫn chưa có thời hạn thu phí được xác định? Sự minh bạch trong thu chi của VEC là không thể có? 

Hay tất cả từ chất lượng, giá thành, phí cao tốc, thời hạn thu phí, thời hạn hoàn vốn và lãi của các con đường cao tốc do VEC xây dựng mãi mãi là bí mật quốc gia ạ? Liệu nhân dân có phải trả phí mãi mãi cho những cao tốc chất lượng kém như cao tốc vừa khánh thành qua cơn mưa đầu mùa đã hỏng, lộ những ra ổ voi to khủng, những cái bẫy tử thần dẫn đến những cái chết thương tâm của người đi đường cao tốc như cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cũng do VEC làm chủ đầu tư?

Vậy là nhà nước ta mua lại nợ cho VEC, gánh số nợ cho VEC tới 1,5 tỉ đô la để tiếp tục bơm thêm ( bố trí) cho VEC hơn 3 tỉ đô la nữa trong 2019 hay sao ạ? 

Ai bảo đảm rằng dưới sự quản lý vốn của nhà nước mà nguồn thu là (tiền đóng thuế của nhân dân), VEC không tiếp tục trở thành một quả đấm thép như Vinashin, Vinaline đấm thẳng vào nền kinh tế nước ta, vào thuế của nhân dân của doanh nghiệp 5,6 tỉ dollar nữa như hai quả đấm thép này đã từng? Ai bảo đảm cho nhân dân rằng họ không phải è cổ ra vừa đóng thuế ( trả nợ) cho VEC vừa đóng phí BOT cao ngất ngưởng khiến cho đời sống nhân dân ngày càng khó khăn, nghèo đói ?

Thời đại 4.0 rồi ạ, chắc chắn mọi người chỉ cần tra Google tiếng Việt sẽ hiện ra cả ngàn kết quả về những thành tích bất hảo của VEC trên báo chí chính thống thôi. 

Đầu năm, buồn, rất buồn!

LÊ HOÀIANH 09.02.2019 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.