vendredi 1 février 2019

Mỹ nêu cụ thể yêu sách với Bắc Triều Tiên trước thượng đỉnh Trump-Kim


Hoa Kỳ ngày 31/01/2019 nêu chi tiết những đòi hỏi trước khi diễn ra cuộc họp thượng đỉnh giữa tổng thống Mỹ Donald Trump và chủ tịch Bắc Triều Tiên Kim Jong Un. Đó là một danh sách toàn bộ kho vũ khí của Bình Nhưỡng, và một lộ trình giải trừ hạt nhân.

Đổi lại, Washington sẵn sàng ký kết chấm dứt chiến tranh, tái lập quan hệ ngoại giao và tạo điều kiện phát triển kinh tế cho đất nước đang bị quốc tế trừng phạt, một khi tất cả đều ổn thỏa.

Hai bên đang hối hả chuẩn bị cho cuộc họp dự kiến vào cuối tháng Hai, tại địa điểm mà tổng thống Mỹ hứa sẽ tiết lộ « vào đầu tuần tới ». Ông Donald Trump nói : « Tôi nghĩ rằng đa số quý vị đều biết ở đâu ». 

Theo AFP, Việt Nam được cho là nơi sẽ diễn ra thượng đỉnh Trump-Kim, tuy cho đến đầu tuần này Thái Lan vẫn được nhắc đến.

Trong bối cảnh ông Trump có những tuyên bố lạc quan, nhưng cơ quan tình báo tỏ ra nghi hoặc, đại diện Mỹ về Bắc Triều Tiên, ông Stephen Biegun khẳng định Washington hoàn toàn « sáng suốt » về cơ hội thành công. Ông Biegun tuyên bố : « Chúng tôi phải chuẩn bị kế hoạch B nếu tiến trình ngoại giao thất bại, và chúng tôi sẽ tiến hành ».

Ông cho biết cụ thể về mục tiêu của Hoa Kỳ : loại trừ hoặc tiêu hủy kho vật liệu nguyên tử, hỏa tiễn và các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt ; các chuyên gia có thể đến thanh tra những địa điểm chính yếu. 

Theo đại diện Mỹ, Kim Jong Un khi gặp ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hồi tháng 10/2018 đã cam đoan tháo dỡ và phá hủy các cơ sở làm giàu plutonium và uranium của cả nước chứ không chỉ địa điểm Yongbyon. Tuy nhiên lãnh đạo Bắc Triều Tiên đòi hỏi Hoa Kỳ phải có « những biện pháp đáp ứng tương xứng ». 

Về yêu sách của Bình Nhưỡng, ông Stephen Biegun sẽ bàn bạc với Hàn Quốc và các nhà đàm phán Bắc Triều Tiên vào Chủ nhật tới. Ngược lại ông Biegun nói rằng việc triệt thoái quân Mỹ đang đóng tại Hàn Quốc không nằm trong số các giải pháp được xem xét.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20190201-my-bac-trieu-tien-thuong-dinh-trump-kim-qt

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.