jeudi 7 février 2019

Viện trợ nhân đạo cho Venezuela vẫn bị chặn tại biên giới

Một người dân Venezuelan cầm tấm bảng ghi "Cần viện trợ nhân đạo ngay", ở phía trước trạm kiểm soát biên giới Tienditas, tại Cucuta, Colombia. Ảnh chụp ngày 06/02/2019.

Thủ lãnh đối lập Venezuela, ông Juan Guaido hôm 06/02/2019 yêu cầu quân đội không ngăn chận viện trợ nhân đạo quốc tế gồm thực phẩm và dược phẩm, mà Quốc hội đã thông qua kế hoạch phân phối. Hàng viện trợ phải được đưa qua ba địa điểm biên giới với Colombia, Brazil và một đảo Caribê, nhưng ông Nicolas Maduro nhất quyết không cho đi vào lãnh thổ Venezuela.

Từ Caracas, thông tín viên Benjamin Delille gởi về bài phóng sự cho biết ý kiến của một số người dân tại chỗ :

« Đó là một mặt trận mới mở ra tại Venezuela. Trên 65 triệu đô la viện trợ nhân đạo đã được cung cấp, chủ yếu từ Hoa Kỳ, Canada và Liên hiệp Châu Âu. Hàng cứu trợ hiện đã đến Colombia, nhưng chính quyền Maduro đã phong tỏa nhiều cây cầu để ngăn cản việc chở hàng qua biên giới.

Điều này làm Jose Manuel - đến từ Petare, vùng ngoại ô nghèo lớn nhất Venezuela - hết sức giận dữ. Ông nói : « Chúng tôi cần hàng cứu trợ, người dân thực sự cần đến. Chúng tôi là một dân tộc bị thiếu ăn trầm trọng, nhưng tệ hại nhất là không có thuốc men. Tuy nhiên tôi nghĩ rằng họ sẽ không để cho hàng viện trợ đi qua ».

Guillermo cũng cho rằng hàng cứu trợ sẽ không được vào Venezuela, nhưng ngược lại lấy làm thích chí. Là một người ủng hộ Maduro, ông coi đây là công cụ để gây áp lực lên tổng thống. 

Nông dân này nói : « Tôi tin rằng đây là sự can thiệp của Mỹ. Chúng tôi chẳng cần viện trợ nhân đạo, chẳng đòi hỏi gì, không cần ai giúp đỡ. Chỉ muốn họ để cho chúng tôi sống yên lành, để chúng tôi được làm việc, thế là đủ. Chúng tôi là nạn nhân của một cuộc chiến kinh tế, dù một số người không công nhận. Và với chiến tranh kinh tế, họ đã cướp đi cái quyền có được thực phẩm của chúng tôi ».

Theo Guillermo, chính các biện pháp trừng phạt đã làm Venezuela bị đói kém. Luận điệu này cho thấy dù bị khủng hoảng kinh tế trầm trọng, viện trợ nhân đạo vẫn chưa thể giúp vượt qua hố sâu chia rẽ nặng nề tại Venezuela ».

Ngoại trưởng Tây Ban Nha, nước hăng hái ủng hộ ông Guaido nhất, đến Montevideo (Uruguay) ngày 07/02/2019.
Nỗ lực quốc tế nhằm thoát khỏi khủng hoảng

Nhằm gây thêm áp lực lên quân đội, Hoa Kỳ hôm 06/02/2019 cho biết sẵn sàng bỏ qua việc trừng phạt các lãnh đạo quân sự đứng về phía lãnh tụ đối lập Juan Guaido. Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton khẳng định trên Twitter, cổ vũ họ « có sự lựa chọn đúng đắn, nếu không hệ thống tài chính quốc tế sẽ hoàn toàn đóng cửa » đối với các tướng lãnh này.

Về dầu lửa, đại diện Venezuela tại OPEP, Ronny Romero tuyên bố số 500.000 thùng dầu bán cho Hoa Kỳ « sẽ được giao cho các khách hàng khác. Nga và Trung Quốc không quan tâm đến việc trừng phạt của Mỹ ». Trong khi đó, Wall Street Journal cho biết tổng thống lâm thời Juan Guaido trong tuần này sẽ bổ nhiệm các lãnh đạo mới cho Citgo Petroleum. Đây là nhà máy lọc dầu đứng thứ 8 tại Mỹ, trực thuộc tập đoàn dầu khí PDVSA của Venezuela và là nguồn thu nhập lớn nhất của nước này.

Trong một diễn biến khác, hôm nay 07/02/2019 một hội nghị quốc tế khai mạc tại Montevideo, thủ đô Uruguay nhằm tìm kiếm một lối thoát cho cuộc khủng hoảng. Đại diện Liên Hiệp Châu Âu, tám nước châu Âu và năm nước châu Mỹ la-tinh họp lại để « góp phần tạo điều kiện cho một tiến trình chính trị và hòa bình » tại Venezuela.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20190207-vien-tro-nhan-dao-cho-venezuela-bi-chan-tai-bien-gioi

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.