jeudi 13 septembre 2018

Quốc hội Pháp có tân chủ tịch

Tân chủ tịch Richard Ferrand phát biểu trước Quốc hội Pháp ngày 12/09/2018.

Như đã đoán trước, ứng viên của đảng Cộng Hòa Tiến Bước (LREM) cầm quyền, ông Richard Ferrand hôm qua 12/09/2018 đã được bầu làm chủ tịch Quốc hội ngay từ vòng bỏ phiếu đầu tiên, thay thế ông François de Rugy được bổ nhiệm làm bộ trưởng Sinh Thái. Tuy nhiên đây không phải là một thắng lợi vẻ vang, vì ông Ferrand chỉ giành được đa số tương đối.

Với 254 phiếu thuận trên tổng số 353 phiếu, Richard Ferrand không có được sự ủng hộ hoàn toàn trong đảng. Không phải tất cả 311 dân biểu LREM đều bỏ phiếu cho ông. Một số đã bầu cho ứng cử viên đảng cánh trung MODEM – một dấu hiệu cảnh báo. Ông Ferrand tỏ ra khiêm tốn, tuyên bố : « Tôi hoàn toàn ý thức được rằng việc tôi được bầu là kết quả của chính trị thực dụng, hơn là sự đua tranh tài năng ».

Năm nay 56 tuổi, cựu nhà báo và chủ doanh nghiệp Richard Ferrand là người thân tín của tổng thống Emmanuel Macron. Bị một số người trong đảng cho là độc đoán và bị đối lập chỉ trích, nay trở thành nhân vật có vị trí quan trọng thứ tư của nước Pháp, ông hứa hẹn sẽ tôn trọng ý kiến của mọi phía. 

Kế hoạch 8 tỉ euro chống nạn nghèo đói 

Trên lãnh vực xã hội, đích thân tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm nay 13/09/2018 trình bày kế hoạch chống nghèo đói tại Bảo tàng Nhân loại ở Paris. Được loan báo từ nhiều tháng qua, kế hoạch này lẽ ra được công bố từ mùa hè nhưng phải dời lại đến nay. 

Trong bối cảnh tỉ lệ tín nhiệm của ông Macron bị sụt giảm, sau vụ cựu vệ sĩ Benalla sử dụng bạo lực với người biểu tình và vụ bộ trưởng Sinh Thái Nicolas Hulot từ chức, đây là cơ hội để tô điểm lại hình ảnh của tổng thống. Theo kế hoạch, ngân sách 8 tỉ euro sẽ được chi ra trong bốn năm nhằm ngăn ngừa nạn nghèo khó nhất là trong giới trẻ, và hỗ trợ tìm việc làm.

http://vi.rfi.fr/phap/20180913-quoc-hoi-phap-co-tan-chu-tich

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.