lundi 3 septembre 2018

Miến Điện : Hai nhà báo Reuters bị kết án 7 năm tù

Hai phóng viên Reuters trong vòng vây báo chí sau khi tòa tuyên án ngày 03/09/2018.

Hôm nay 03/09/2018 tòa án Miến Điện tuyên án bảy năm tù đối với hai nhà báo của hãng tin Reuters. Hai ông Wa Lone, 32 tuổi và Kyaw Soe Oo, 28 tuổi bị bắt tháng 12/2017, trong lúc tiến hành điều tra về một vụ thảm sát người Rohingya.

Hai nhà báo của hãng tin Reuters bị cáo buộc « làm phương hại đến bí mật Nhà nước » do sở hữu các tài liệu mật. Cộng đồng quốc tế theo dõi sát sao vụ xét xử này.

Có mặt tại tòa án Insein ở Rangoon sáng nay, thông tín viên Eliza Hunt gởi về bài tường trình:

« Gia đình của hai nhà báo đau khổ khi nghe quyết định này. Trên hàng ghế tòa án, vợ của một bị cáo suy sụp, nhòa lệ, trong khi Wa Lone và Kyaw Soe Oo nhanh chóng bị cảnh sát giải đi. Nhà báo Wa Lone tuyên bố trước các cơ quan truyền thông và các nhà ngoại giao: « Tôi không sợ, sự thật ở phía chúng tôi ».

Đối với luật sư của hai nhà báo, bản án này không gây ngạc nhiên. Ông thổ lộ: « Ở đây là Miến Điện, chúng tôi hy vọng điều tốt đẹp nhưng cũng chuẩn bị cho điều tệ hại nhất ». Trước tòa, luật sư đã tuyên bố : « Đây là một quyết định gây thất vọng đối với Miến Điện, với nền dân chủ và tự do báo chí ». Ông nói thêm: « Chúng tôi sẽ làm những gì có thể làm được, nghiên cứu từng khả năng để đưa họ ra khỏi nhà tù ».

Ngay lập tức sau khi tòa tuyên án, Liên hiệp Châu Âu và Liên Hiệp Quốc đều đòi phải trả tự do cho hai nhà báo. Bản án được tuyên một tuần sau khi Liên Hiệp Quốc công bố một bản báo cáo về bạo lực đối với người Rohingya tại bang Arkana năm ngoái, trong đó Liên Hiệp Quốc kêu gọi truy tố các tướng lãnh Miến Điện về tội diệt chủng ».

Ngày 04/09, Hội đồng Bảo an sẽ thảo luận về việc đưa những người lãnh đạo quân đội Miến Điện ra trước tòa án quốc tế.

Vài ngày sau khi hai nhà báo Reuters bị bắt, quân đội Miến Điện thừa nhận là quân lính và dân làng theo đạo Phật đã lạnh lùng sát hại người Rohingya ở làng Inn Dinn hôm 02/09/2017, và bảy quân nhân Miến Điện đã bị lãnh án.

Bản án ngày hôm nay đánh vào tự do báo chí làm hình ảnh của giải Nobel Hòa Bình Aung San Suu Kyi càng xấu thêm.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20180903-mien-dien-hai-nha-bao-reuters-bi-ket-an-7-nam-tu

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.