vendredi 27 mai 2016

Đài Loan không truy tố người biểu tình « Hoa hướng dương »

Xe hoa trang trí hoa hướng dương trong lễ nhậm chức của bà Thái Anh Văn, 18/05/2016.

Chính phủ mới của Đài Loan hôm nay 23/05/2016 loan báo đã hủy bỏ việc khởi tố 126 người biểu tình đã xông vào tòa nhà chính phủ năm 2014, để phản đối một hiệp định thương mại với Trung Quốc.

Nữ tổng thống Thái Anh Văn (Tsai Ing Wen) của đảng Dân Tiến (DPP) và tân nội các bắt đầu nhận nhiệm vụ từ thứ Sáu 20/5. Tám năm qua dưới sự lãnh đạo của ông Mã Anh Cửu thuộc Quốc Dân Đảng, Đài Bắc đã xích gần hẳn lại với Bắc Kinh.


Nhưng công chúng Đài Loan trong những năm gần đây đã phản đối chính sách này, dẫn đến việc xuất hiện phong trào Cách mạng Hoa hướng dương : chiếm đóng Quốc hội để phản đối hiệp định mậu dịch với Bắc Kinh. Một số người biểu tình cũng đã xâm nhập vào tòa nhà chính phủ, tháo gỡ các hàng rào kẽm gai chắn bên ngoài và dùng thang leo lên tầng hai, cho đến khi cảnh sát chống bạo động dùng vòi rồng giải tán.

Thủ tướng Lâm Toàn (Lin Chuan) bảo vệ quyết định ngưng khởi tố người biểu tình, nói rằng Cách mạng Hoa hướng dương mang « tính chính đáng », yêu sách của phong trào đã trở thành một sự « đồng thuận xã hội ». Đây là văn bản thứ hai được ông ký duyệt từ khi lên nắm quyền.

Trong số các đòi hỏi của phong trào Hoa hướng dương, có việc Quốc hội phải thông qua một đạo luật giám sát để theo dõi tất cả các thỏa thuận ký với Bắc Kinh. Họ phản đối việc các hiệp định thương mại này được ký kết trong bí mật, và khiến Đài Loan dễ bị ảnh hưởng nặng nề của Trung Quốc.

Phe Quốc Dân Đảng « lấy làm tiếc » vì tân chính phủ đã có một quyết định « liều lĩnh » và « vô trách nhiệm ».

Bắc Kinh mới đây đã cảnh cáo tân tổng thống Đài Loan là nếu chính thức tuyên bố độc lập sẽ cắt đứt liên lạc, trừ phi bà Thái Anh Văn chịu công nhận nguyên tắc « chỉ có một nước Trung Hoa ».

http://vi.rfi.fr/chau-a/20160523-tan-chinh-phu-dai-loan-khong-truy-to-nguoi-bieu-tinh-%C2%AB-hoa-huong-duong-%C2%BB

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.