mardi 27 octobre 2015

Pháp tổ chức hội nghị về Syria nhằm củng cố vị thế


Pháp chuẩn bị một hội nghị về Syria tại Paris hôm nay 27/10/2015 tập hợp các « đối tác khu vực chủ chốt » nhưng không có Nga và Iran. Đây là nỗ lực của Pháp nhằm quay trở lại với hồ sơ Syria, sau khi vắng mặt tại Vienna hôm thứ Sáu tuần trước.

Theo Bộ Ngoại giao Pháp, Ngoại trưởng các nước Hoa Kỳ, Anh, Đức, Ả Rập Xê Út, Jordani và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tham dự hội nghị này. Là một trong những nước có thái độ kiên quyết nhất trước chế độ Damas, Pháp cố gắng làm cho tiếng nói của mình có trọng lượng hơn trong hồ sơ Syria. Trước đó, trong hội nghị Vienna với sự tham gia của Nga, Mỹ, Ả Rập Xê Út và Thổ Nhĩ Kỳ, hai nước Pháp và Đức đã không được mời dự.


Các cuộc đàm phán luôn vấp phải bất đồng về tương lai của Bachar Al Assad, mà Hoa Kỳ, Pháp, Đức, Anh, Ả Rập Xê Út và Thổ Nhĩ Kỳ đều đòi hỏi phải ra đi. Hội nghị hôm nay tại Paris tập trung vào việc đấu tranh chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS), bảo vệ người dân, và nghị quyết mà Pháp định đệ trình lên Hội đồng Bảo an LHQ trong tuần này để cấm thả các thùng chất nổ xuống khu vực dân cư.

Các Ngoại trưởng sẽ « đề ra những biện pháp cho một tiến trình chuyển đổi chính trị hướng về một Syria thống nhất, dân chủ, tôn trọng tất cả mọi cộng đồng, đồng thời tăng cường các hoạt động chống khủng bố ». Hội nghị cũng sẽ nhắc nhở sự cần thiết tìm ra một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột Syria, đã làm cho 250.000 người chết kể từ năm 2011 và hàng triệu người phải đi tị nạn.

Trả lời câu hỏi về đồng nhiệm Serguei Lavrov sẽ hiện diện hay không, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius nói rằng « sẽ làm việc với Nga trong các hội nghị khác ».

Các vụ không kích của Nga tại Syria vào các vị trí của IS và các nhóm đối lập từ hôm 30/10 đã lật ngược ván bài ngoại giao và chính trị. Các hoạt động quân sự dồn dập đi kèm với ngoại giao của Nga trong tuần rồi đã dẫn đến hội nghị Vienna và cuộc gặp gỡ gây ngạc nhiên giữa hai Tổng thống Putin và Assad.

Paris nhấn mạnh việc Nga không kích trước hết giúp Bachar Al Assad vững mạnh hơn, trong khi cho đến nay Matxcơva vẫn chưa đề ra được giải pháp, bên cạnh đó là vai trò của Iran trong cuộc chiến Syria.

http://vi.rfi.fr/phap/20151027-phap-to-chuc-hoi-nghi-ve-syria-nham-cung-co-vi-the 

Bài viết liên quan

Pháp lần đầu không kích Syria, phá hủy 1 trại huấn luyện quân thánh chiến

Pháp và Anh muốn không kích quân thánh chiến tại Syria

 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.