mercredi 17 septembre 2014

Ukraina : Tập trận quốc tế tại miền tây, vi phạm ngưng bắn ở miền đông

Đăng ngày 15-09-2014

Cuộc tập trận quốc tế với 15 nước tham gia trong đó có Hoa Kỳ khởi đầu ngày 15/09/2014 tại Ukraina. Tại miền đông, các vụ vi phạm ngưng bắn vẫn tiếp diễn khiến một số thường dân thiệt mạng vì đạn pháo của quân chính phủ và phe nổi dậy thân Nga. Ngoại trưởng Pháp, Đức, Nga họp tại Paris để bàn về cuộc khủng hoảng Ukraina.

Được coi như một dấu hiệu ủng hộ chính quyền Kiev, các đơn vị quân đội của 15 quốc gia hôm nay bắt đầu cuộc tập trận mang tên « Rapid Trident 14 » do Hoa Kỳ dẫn đầu. Được hoạch định từ lâu, cuộc tập trận này chủ yếu diễn ra gần Lviv ở miền tây Ukraina. Có hai trăm lính nhảy dù Mỹ tham dự, đây là lần đầu tiên Hoa Kỳ triển khai quân ở Ukraina từ khi khởi đầu cuộc khủng hoảng ở miền đông vào tháng Tư.


Vacxava đã loan báo về cuộc tập trận không do NATO này tổ chức vào đầu tháng Chín, cùng ngày với lời khẳng định của Tổng thống Mỹ Barack Obama là Liên minh Bắc Đại Tây Dương vẫn mở cửa cho các thành viên mới, trong lúc Kiev trước đó cũng đã ngỏ ý muốn tham gia.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraina Valeriy Geletei hôm qua cho biết các nước thành viên NATO đã bắt đầu gởi vũ khí cho Kiev. Lời tuyên bố tương tự trước đó đã bị phương Tây đính chính, còn lần này một viên chức NATO không cải chính cũng không khẳng định, « vì việc này thực hiện một cách song phương » với các quốc gia thành viên.

Còn vài ngày nữa Tổng thống Ukraina Petro Porochenko sẽ thăm Washington, Ngoại trưởng Nga Serguei Lavrov lên án Hoa Kỳ « nhiều lần chứng tỏ mục tiêu làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng để sử dụng hồ sơ Ukraina cho việc cô lập và làm Nga yếu đi ». Trong lúc đó Kiev tố cáo mưu toan của Nga muốn « tiêu diệt Ukraina ». Thủ tướng Ukraina Arseni Iatseniouk khẳng định « mục đích cuối cùng của Vladimir Putin là chiếm toàn bộ Ukraina » chứ không chỉ Donetsk với Lougansk, và « tái lập Liên Xô ».

Tại miền đông Ukraina hôm nay có 6 thường dân bị chết do các trận đánh giữa quân đội và phe nổi dậy ở Donetsk. Đây là thiệt hại nhân mạng thường dân nhiều nhất kể từ khi thiết lập ngưng bắn tạm thời. Lệnh ngưng bắn được thỏa thuận hôm 5/9 giữa chính quyền Kiev và quân nổi dậy thân Nga nhằm chấm dứt cuộc xung đột đã làm cho ít nhất 2.700 người chết, đã bị vi phạm hầu như hàng ngày.

Các phóng viên AFP ghi nhận hôm qua có những cuộc đấu trọng pháo, thậm chí có những vị trí mỗi phút bắn ra đến 20 phát đạn. Phe nổi dậy bắn pháo từ các khu dân cư, còn quân đội đáp trả từ phía sân bay. Hôm qua Kiev lần đầu tiên tố cáo quân nổi dậy đe dọa tiến trình hòa bình khi bắn vào các vị trí của quân chính phủ. Trong cuộc điện đàm giữa Tổng thống Porochenko với Thủ tướng Đức Angela Merkel tối qua, hai nhà lãnh đạo bày tỏ mối quan ngại trước tình trạng vi phạm ngưng bắn.

Phương Tây luôn hoài nghi thỏa thuận ngưng bắn này, cho rằng chưa đủ để đảm bảo một nền hòa bình bền vững. Ukraina và phương Tây lên án Nga đóng vai trò tích cực trong cuộc khủng hoảng miền đông, trong việc gởi vũ khí và quân đội chính quy hỗ trợ cho phe nổi dậy, với các chứng cứ là ảnh chụp vệ tinh của NATO.

Hôm nay các Ngoại trưởng Laurent Fabius (Pháp), Frank-Walter Steinmeier (Đức) và Serguei Lavrov (Nga) nhân cuộc hội nghị quốc tế về Irak đã gặp gỡ để bàn bạc về hồ sơ Ukraina.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20140915-ukraina-tap-tran-quoc-te-tai-mien-tay-vi-pham-ngung-ban-o-mien-dong/

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.