jeudi 4 septembre 2014

Mỹ và Iran tái lập đàm phán hạt nhân

Bài đăng : Thứ năm 04 Tháng Chín 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 04 Tháng Chín 2014 

Theo Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, các nhà thương lượng Mỹ và Iran hôm nay 04/09/2014 tại Genève sẽ bắt đầu tái thương lượng về chương trình nguyên tử của Teheran.

Phái đoàn Mỹ do Thứ trưởng Ngoại giao Bill Burns và trợ lý Ngoại trưởng Wendy Sherman sẽ gặp gỡ các viên chức Iran trong hai ngày thứ Năm và thứ Sáu ở Genève. Thông cáo của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tối qua cho biết : « Các buổi tham vấn song phương được tiến hành trong khuôn khổ quá trình thương lượng về hồ sơ nguyên tử 5+1 do đại diện ngoại giao Liên hiệp châu Âu Cathy Ashton chủ trì ».


Iran cùng với nhóm nước 5+1 (gồm Mỹ, Pháp, Anh, Nga, Trung Quốc cộng thêm Đức) sẽ tái lập thương lượng từ ngày 18/09 tại New York, bên lề cuộc họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc.

Các bên đã ký một thỏa thuận tạm thời về nguyên tử có giá trị sáu tháng và có thể gia hạn, được áp dụng kể từ ngày 20/1. Đến tháng Bảy các nhà thương thuyết đồng ý gia hạn thêm bốn tháng cho đến ngày 24/11, để chốt lại một thỏa thuận chính thức nhằm đảm bảo tính chất hòa bình của chương trình hạt nhân Iran. Đổi lại, phương Tây và Liên Hiệp Quốc sẽ dỡ bỏ toàn bộ các biện pháp trừng phạt đã bóp nghẹt nền kinh tế Iran từ nhiều năm qua.

Các cường quốc phương Tây và Israel nghi ngờ Iran muốn chế tạo bom nguyên tử, trong khi Teheran khẳng định chương trình hạt nhân của mình hoàn toàn có mục đích dân sự.

Thứ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araghchi hôm thứ Ba 02/09 tỏ ra « lạc quan » đối với việc ký kết một hiệp định quốc tế về chương trình nguyên tử, trước thời hạn chót 24/11.

Thứ Sáu tuần trước Hoa Kỳ đã áp đặt thêm biện pháp trừng phạt mới nhắm vào trên 25 định chế và doanh nghiệp, cá nhân bị cáo buộc là đã tạo điều kiện cho chương trình hạt nhân Iran và ủng hộ khủng bố, với mục đích « duy trì áp lực » lên Teheran.

tags: Iran - Hoa Kỳ - Quốc tế - Theo dòng thời sự - Hạt nhân - đàm phán - Trừng phạt 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20140904-my-va-iran-tai-lap-dam-phan-hat-nhan

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.