vendredi 26 septembre 2014

Úc mở chiến dịch quy mô chống khủng bố Hồi giáo

Đăng ngày 18-09-2014

Hôm nay 18/09/2014, Úc loan báo đã tung ra chiến dịch chống khủng bố lớn nhất từ trước đến nay, bắt giữ được 15 nghi can và phá vỡ âm mưu của quân thánh chiến Nhà nước Hồi giáo nhằm giết hại thường dân trên lãnh thổ nước Úc và quay phim việc hành quyết họ.

Từ Melbourne, thông tín viên RFI Caroline Lafargue gởi về bài tường trình :


« Đó là chiến dịch chống khủng bố quy mô nhất chưa từng thấy trên lãnh thổ nước Úc. Sáng nay 800 cảnh sát đã càn quét khắp 12 khu phố của Sydney, và bắt giữ 15 nghi can khủng bố. Trong số đó có Omarjan Azari, một người Úc 22 tuổi. 

Omarjan Azari có liên hệ với Mohammed Ali Baryalei, một người Úc gốc Afghanistan, được cho là « cấp cao trong tổ chức Nhà nước Hồi giáo » - theo Thủ tướng Tony Abbott. Các chỉ thị của hắn ta là sát hại những người Úc tình cờ gặp mặt, và tuyên truyền rộng rãi việc hành quyết họ theo kiểu các vụ chặt đầu con tin phương Tây tại Syria. 

Cảnh sát đã phá vỡ các cuộc tấn công này trong gang tấc, và đối với Bộ trưởng Nhập cư Úc Scott Morrison, điều này chứng tỏ mối đe dọa khủng bố rõ ràng là hiện thực tại Úc. 

Tuần trước, chính phủ Úc đã nâng mức cảnh báo khủng bố từ « trung bình » lên « cao ». Úc lo ngại về sự hiện diện tại Syria và Irak của khoảng sáu chục công dân nước mình đang chiến đấu trong hàng ngũ quân thánh chiến.

Việc những người này quay lại Úc làm gia tăng nguy cơ tấn công khủng bố. Một mối nguy càng tăng thêm cùng với việc chính quyền Úc cam kết sát cánh với phương Tây chống lại Nhà nước Hồi giáo. Tám trăm quân nhân Úc hôm nay đã lên đường đến Ả Rập Xê Út, trong đó có 200 chiến sĩ thuộc lực lượng đặc biệt ».

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20140918-uc-tien-hanh-chien-dich-quy-mo-chong-khung-bo-hoi-giao/

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.